(Mẹ có biết) Trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm như thế nào?

0
1176

Sau 4 tháng ra đời, mẹ sẽ nhận thấy em bé của mẹ đã trở nên năng động, lăn trườn khắp giường. Em bé của mẹ quan tâm đến việc khám phá mọi thứ xung quanh hơn đồng nghĩa với dạ dày của em bé càng ngày càng lớn hơn. Đây chính là thời điểm mẹ có thể giới thiệu thực phẩm ăn dặm trong chế độ ăn uống của bé.

Việc ăn dặm vào thời điểm 4 tháng chính là nền tảng cho thói quen ăn uống lành mạnh của trẻ. Vậy trẻ 4 tháng tuổi ăn dặm như thế nào? Mọi người cùng tìm hiểu thông tin dưới đây nhé!

Đặc điểm của trẻ giai đoạn 4 tháng tuổi

Em bé của bạn chắc đã mất ‘phản xạ đẩy lưỡi’ khi bé được bốn tháng tuổi. Nó cũng khiến chúng đẩy thức ăn ra khỏi miệng. Nếu em bé của bạn có vẻ không hài lòng sau khi bú sữa, thì có lẽ đã đến lúc giới thiệu cho bé thức ăn dặm. Quan sát em bé của bạn có quan tâm đến đồ ăn xung quanh hay không. Nếu con bạn nhìn chằm chằm và lấy thức ăn của bạn thì bé đã sẵn sàng bước vào thời kỳ ăn dặm.

Trẻ 4 tháng tuổi nên ăn dặm như thế nào?

Dưới đây là 9 ý tưởng hàng đầu cho bé 4 tháng tuổi khi bắt đầu bước vào hành trình ăn dặm. Các mẹ cùng tham khảo những thực phẩm nên cho trẻ 4 tháng ăn dặm dưới đây:

Ngũ cốc 

Trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào?
Ngũ cốc cho bé là thực phẩm đầu tiên được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh.

Ngũ cốc cho bé là thực phẩm đầu tiên được khuyên dùng cho trẻ sơ sinh. Chuẩn bị ngũ cốc với công thức hoặc sữa mẹ. Ngũ cốc cũng là một trong những thực phẩm ít gây dị ứng nhất, khiến nó phù hợp cho bé 4 tháng tuổi. Cho ngũ cốc không gluten, đặc biệt nếu bạn có tiền sử gia đình mắc các bệnh về dị ứng. Lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen có thể không phù hợp với trẻ nhỏ vì chúng có chứa gluten. Gạo và bột yến mạch là những loại ngũ cốc ít gây dị ứng nhất.

Quả bơ

Nếu bạn muốn có một bữa ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng và ngon miệng cho bé, thì bạn có thể chọn bơ. Nghiền nó bằng một cái nĩa hoặc xay nhuyễn trong một bộ xử lý thực phẩm. Thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức để làm cho nó ‘ngon hơn’ hoặc mẹ có thể tham khảo cách làm sinh tố bơ chuối cho bé tại đây nhé!

Chuối

Trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào?
Chuối giàu chất xơ và tốt cho tiêu hóa

Chuối được coi là một trong những thực phẩm hoàn hảo nhất của tự nhiên. Các bé yêu thích chúng vì vị ngọt tự nhiên. Ngoài ra, chuối rất giàu chất xơ, bỏ vỏ chuối và xay nhuyễn thịt. Bạn cũng có thể làm loãng hỗn hợp với một ít sữa công thức hoặc sữa mẹ. Món ăn chuối nghiền cho bé 4 tháng rất ngon và vô cùng bổ dưỡng.

Khoai lang

Khoai lang là được khuyên dùng là thực phẩm đầu tiên giới thiệu cho trẻ sơ sinh. Nó dễ tiêu hóa và không gây táo bón ở trẻ em. Cắt khoai lang và đun nhỏ lửa với một ít nước cho đến khi mềm. Sau đó xay nhuyễn, thêm một chút nước hoặc sữa mẹ vào hỗn hợp.

Cà rốt

Cà rốt – một lựa chọn tuyệt vời là thực phẩm ăn dặm trẻ em. Cắt cà rốt thành que và nướng trong lò vi sóng 20 đến 30 phút ở 375 độ F. Sau đó nghiền nhuyễn là mẹ đã có được món ăn dinh dưỡng cho bé.

=>> Xem thêm: Cách nấu bột rau củ cho bé ăn dặm từ cà rốt và khoai lang

Táo

Trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào?
Táo là thực phẩm rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé 4 tháng tuổi

Táo rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé 4 tháng tuổi. Gọt vỏ và thái hạt lựu táo và đun nhỏ lửa hoặc hấp cho đến khi mềm. Nấu táo cho đến khi nó mềm chỉ đảm bảo rằng tất cả các chất dinh dưỡng được bảo quản. Sau đó nghiền nhuyễn để có món táo nghiền

Lê là một trong những thực phẩm an toàn nhất để trở thành thực phẩm ăn dặm đầu tiên cho bé. Các phản ứng dị ứng với lê là rất hiếm. Ngoài ra, chúng có mức độ axit thấp, khiến chúng trở nên lành mạnh đối với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Nghiền nhuyễn lê hoặc có thể dùng trộn thêm vào ngũ cốc của em bé.

Sữa

Trẻ 4 tháng ăn dặm như thế nào?
Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng “vàng” cho trẻ sơ sinh và trẻ 4 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng “vàng”. Thậm chí đừng nghĩ đến việc thay thế sữa mẹ hoặc sữa công thức cho đến 12 tháng tuổi. Ngoài ra, không bao giờ cho trẻ uống các sản phẩm sữa ít béo hoặc béo cho đến khi bé được 2 tuổi.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan cung cấp chất xơ sẽ làm món rau đầu tiên lý tưởng cho trẻ sơ sinh. Hấp đậu Hà Lan trong 6 phút và xay nhuyễn bằng bộ chế biến ăn dặm, có thể trộn với 1 chút nước hoặc sữa. Lọc bằng rây để loại bỏ lợn cợn, có thể quay lại trong lò vi sóng để thức ăn ấm lên.

Tham khảo các sản phẩm cháo, bột ăn dặm dinh dưỡng cho bé bán chạy dưới đây: