Trẻ bỏ bú bình: Nguyên nhân và giải pháp hiệu quả

0
10

Việc trẻ bỏ bú bình có thể khiến nhiều cha mẹ lo lắng và băn khoăn. Cùng KidsPlaza tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp để khắc phục tình trạng trẻ bỏ bú bình hiệu quả nhé.

Nguyên nhân trẻ bỏ bú bình?

tre-bo-bu-binh
Trẻ bỏ bú bình do nhiều nguyên nhân khác nhau

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trẻ bỏ bú bình. Dưới đây là một số nguyên nhân chính mẹ cần biết:

Bé chưa quen với việc bú bình: Bé mới tập bú bình sẽ có cảm giác lạ lẫm, khác hoàn toàn với cảm giác được nằm trong lòng mẹ và ti trực tiếp sữa mẹ. Vì vậy trẻ bỏ bú bình là chuyện bình thường. Mẹ hãy để cho con có thời gian để làm quen với việc bú bình nhé.

Bé chưa đói: Trẻ không bú bình cũng có thể do con chưa thực sự đói. Nếu khoảng cách giữa các cực ăn của con quá gần thì bé cũng không hứng thú với việc bú bình.

Do núm ti quá cứng: Khi trẻ đang quen với ti mẹ mềm và ấm, chuyển sang ti bình bé sẽ thấy núm ti cứng, khó mút hơn nên bé sẽ không hợp tác ở những lần đầu tiên.

Van chống sặc hoạt động chưa đúng cách: Van chống sặc trên núm ti hoạt động chưa đúng sẽ không kiểm soát được áp lực dòng chảy của dòng sữa. Sữa chảy nhanh khiến bé bị sặc nên bé sợ và bỏ ti.

Bé không thích mùi của sữa bột: Trong những ngày đầu tiên uống sữa bột bằng bình, bé cũng tỏ ra không thích thú bởi mùi vị của sữa bột khác nhiều với sữa mẹ. Việc trẻ bỏ bú bình là điều không tránh khỏi.

Một số nguyên nhân khác: như trẻ mọc răng cũng không hứng thú với chiếc bình sữa. Lúc này trẻ chỉ thích ngậm, cắn ti mà không mút sữa. Một số bé không bú bình do tư thế không phù hợp hoặc người lạ cho bú.

Cách khắc phục tình trạng trẻ bỏ bú bình hiệu quả

Hiểu được những nguyên nhân khiến trẻ bỏ bú bình, mẹ sẽ có những phương pháp khắc phục hiệu quả. Dưới đây là gợi ý một số cách để giúp bé hợp tác với việc ti bình.

Vệ sinh sạch bình sữa trước khi cho bé bú

tre-bo-bu-binh-1
Vệ sinh bình sữa sạch sẽ sau mỗi cữ ăn cũng sẽ giúp bé ăn ngon miệng

Nếu trước mỗi cữ bú bình của bé mà mẹ sửa bình sữa không sạch sẽ gây ra mùi lạ, khiến bé bỏ không bú bình. Vì vậy, việc vệ sinh và tiệt trùng sạch bình sữa là điều rất quan trọng. Nhưng mẹ cũng cần rửa và tiệt trùng đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho bé và giúp con ăn ngon miệng hơn.

Chọn sữa công thức phù hợp với bé

Để giải quyết tình trạng trẻ bỏ bú bình mẹ cần lựa chọn loại sữa công thức có hương vị mà bé thích. Mẹ có thể quan sát nhu cầu ăn của con, từ đó chọn sữa có vị ngọt hoặc nhạt theo khẩu vị của bé. Mẹ cũng lưu ý đến thời gian mở hộp và hạn sử dụng của sữa để tránh làm thay đổi mùi vị nhé.

>>> Tham khảo một số các sản phẩm sữa bột tốt nhất cho bé:

Quan tâm đến nhiệt độ khi pha sữa

Nhiệt độ sữa cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc ti bình của bé. Bạn cần tìm hiểu xem bé nhà mình thích uống sữa ấm, sữa lạnh hay sữa ở nhiệt độ phòng để có những điều chỉnh cho phù hợp nhất. Nhưng cần đảm bảo nhiệt độ sữa không quá nóng để tránh gây bỏng cho bé.

Lựa chọn núm ti phù hợp

tre-bo-bu-binh-2
Mẹ nên chọn núm ti mềm mại, giống với ti mẹ

Lựa chọn núm ty mềm mại, có kích thước phù hợp với độ tuổi của bé giúp tạo sự hứng thú và hợp tác hơn khi sử dụng. Mẹ có thể lựa chọn một số bình sữa như: bình Moyuum, bình Aoi, bình Pigeon,… đây đều là các dòng bình sữa được làm từ chất liệu an toàn, có núm ti mềm, thiết kế gần giống với ti mẹ giúp bé có cảm giác gần gũi và quen thuộc hơn.

>>> Tham khảo các sản phẩm bình sữa núm ty mềm nhất hiện nay:

Chọn thời điểm cho bé bú bình

Bé đang quấy khóc hoặc ăn no cũng khiến bé từ chối với việc bú bình. Vì vậy để bé hợp tác với việc bú bình thì mẹ nên tránh hai thời điểm này. Mẹ nên chọn những lúc con đang chơi vui vẻ hoặc thấy con có dấu hiệu đòi ăn thì cho bú sớm. Đừng để đến lúc con quá đói, sinh cáu gắt sẽ sinh ra tình trạng trẻ bỏ bú bình.

Hoặc mẹ cũng có thể chọn cho con bú bình ngay sau khi con vừa thức dậy. Bởi lúc này bản năng ăn uống sẽ được kích hoạt nên bé sẽ bú được nhiều.

Xem lại sữa mẹ

Nếu bé đang bú bình từ sữa mẹ vắt ra mà bỏ bú thì mẹ nên kiểm tra chất lượng sữa của mình. Bởi nếu sữa mẹ có mùi bất thường do chế độ ăn uống thì cũng sẽ khiến bé thấy sợ.

Để sữa mẹ luôn thơm ngon, hấp dẫn bé thì trong thực đơn hàng ngày mẹ nên tránh những thực phẩm nặng mùi hoặc những đồ uống có chứa chất kích thích. Bên cạnh đó mẹ cũng cần lưu ý bảo quản sữa đã vắt đúng cách để đảm bảo giữ nguyên hương vị của sữa.

Bọc bình sữa trong áo của mẹ

Nếu trong trường hợp mẹ vắng nhà, nhờ người thân chăm sóc bé nhưng bé bỏ bú bình thì có thể khắc phục bằng cách bọc bình sữa bằng áo của mẹ. Lúc này bé sẽ cảm nhận mùi hương của mẹ và dễ hợp tác với chiếc bình sữa hơn.

Cho bé bú bình ở không gian yên tĩnh

tre-bo-bu-binh-2 (1)
Không gian cho bé ăn cần yên tĩnh, tránh gây mất tập trung

Nếu bé không bú bình do tư tưởng bị phân tác bởi môi trường xung quanh thì mẹ hãy chọn không gian yên tĩnh để cho bé ăn nhé. Mẹ có thể mở nhạc nhẹ nhàng hoặc tiếng ồn trắng để giúp bé cảm thấy được thư giãn, kích thích vị giác của bé.

Đưa bé đi khám bệnh nếu cần thiết

Nếu mẹ đang nghi ngờ bé có vấn đề về sức khỏe nên bỏ bú bình thì hãy đưa trẻ đến các cơ sở ý tế để được thăm khám kịp thời. Thông qua việc thăm khám, bác sĩ sẽ đánh giá tổng quát tình hình và tìm ra nguyên nhân cụ thể nhất.

Ba mẹ cần lưu ý, đừng tự đoán bệnh và mua thuốc cho bé dùng sẽ gây ra những hậu quả không lường trước được. Hãy nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia y tế để giúp con luôn mạnh khỏe và phát triển tốt nhất.

KidsPlaza đã chia sẻ đến ba mẹ những nguyên nhân cũng như cách giải quyết khi gặp phải tình trạng trẻ bỏ bú bình. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho việc chăm sóc bé dễ dàng hơn. Nếu ba mẹ cần mua bình sữa, núm ti hoặc các sản phẩm sữa công thức chính hãng cho con thì hãy đến các cửa hàng của KidsPlaza gần nhất nhé.

Xem thêm: