[Giải đáp] Trẻ mấy tháng tuổi thì ngồi được xe tập đi?

0
145791

“Trẻ mấy tháng tuổi thì ngồi được xe tập đi, xe tập đi cho bé loại nào tốt ?” Đây có lẽ là câu hỏi băn khoăn của khá nhiều ông bố bà mẹ đang có con nhỏ đang trong độ tuổi tập đi. Bởi xe tập đi là một trong những sản phẩm hỗ trợ những bé chưa biết đứng, chưa biết đi có thể tập đi nhanh hơn. Tuy nhiên nếu sử dụng khi bé chưa sẵn sàng, khung xương chưa đủ cứng cáp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé về sau.

Ngày nay việc sử dụng xe tập đi cho trẻ từ sớm được nhiều bậc phụ huynh quan tâm tìm hiểu. Có nhiều mẹ con mới được 4, 5 tháng đã cho con tập đi, hay khi thấy con hơi cứng cáp một chút đã cho con ngồi xe tập đi mà không biết rằng điều đó không hề tốt cho khung xương của bé. KidsPlaza cùng mẹ đi tìm hiểu tại sao không nên cho trẻ ngồi xe tập đi sớm và độ tuổi tập đi thích hợp nhất cho trẻ nhé!

Các bài viết liên quan:

Tại sao không nên cho trẻ ngồi xe tập đi sớm ?

Đối với trẻ nhỏ hệ xương của trẻ vẫn còn rất yếu, nhiều bé 4,5 tháng còn chưa biết ngồi. Nếu bắt trẻ ngồi xe đẩy có thể gây ảnh hưởng tới cột sống, cổ, các cơ và sụn đầu xương của bé.

Việc ảnh hưởng đầu tiên khi trẻ tập đi sớm là ảnh hưởng tới cột sống của trẻ. Khi các bé còn chưa biết ngồi thì việc ngồi xe tập đi khiến cho áp lục chèn lên cột sống, dẫn tới nguy cơ trẻ có thể bị gù hoặc cong vẹo cột sống. Ngoài ra khi xương yếu thì các sụn đầu xương là cơ sở để xương phát triển cũng bị ảnh hưởng theo khi bắt các bé ngồi sớm. Vì thế mà các sụn xương bị tì đè có thể dẫn tới sơ hóa sớm là xương phát triển chậm hơn và kết quả có thể khiến cho trẻ không đạt được chiều cao tối đa.

xe-tap-di-cho-be
Có nên dùng xe tập đi từ sớm cho bé?

Khi cho trẻ tập đi quá sớm cũng là một nguyên nhân khiến cho chân của trẻ bị vòng kiềng, bị cong chân làm mất giá trị thẩm mỹ. Hơn nữa khi ngồi xe tập đi tròn bằng nhựa sớm các bé thường cố gắng rướn chân để cho xe chạy điều này tạo cho trẻ thói quen đi bằng 5 đầu ngón chân không hề tốt cho trẻ chút nào

Trẻ mấy tháng thì dùng được xe tập đi ?

Vậy trẻ em mấy tháng thì mới cho ngồi xe tập đi ? Độ tuổi thích hợp nhất để trẻ có thể ngồi xe tập đi đó là trẻ từ 8 -9 tháng tuổi trở nên. Ở thời điểm này nhiều bé đã biết ngồi và hệ xương của trẻ cũng cứng cáp hơn rất nhiều nên mẹ có thể cho bé ngồi xe tập đi được rồi. Mẹ có thể chọn mua những loại xe tập đi tròn cho con, những chiếc xe này sẽ giúp hỗ trợ trẻ tập đứng, tập đi nhanh hơn.

xe-tap-di-cho-be
Trẻ mấy tháng tuổi thì dùng xe tập đi

Xe tập đi cho bé loại nào tốt nhất ?

Khi chọn mua xe tập đi cho con thì các mẹ nên chọn mua những chiếc xe của thương hiệu có uy tín, chất lượng tốt có thiết kế những chi tiết đạt tiêu chuẩn đảm bảo sự an toàn cho trẻ. Nên chọn những chiếc xe có thắng an toàn, để bạn có thể khóa bánh xe lại không cho di chuyển khi cần thiết. Cũng có thể chọn loại xe có phần bánh xe gập vào mở ra được, khi cần thiết thì gấp bánh xe lên rồi cố định khung xe không cho xe chạy. Một số loại xe đẩy của những hãng các mẹ nên chọn hiện nay như xe tập đi farlin, xe tập đi chicco, xe tập đi mamago walker, xe tập đi winfun, xe tập đi zaracos…đây đều là những hãng xe chất lượng, có thiết kế đảm bảo độ an toàn cho trẻ nhất.

Khi cho trẻ ngồi xe tập đi thì mẹ nên cho trẻ sử dụng ở những không gian rộng rãi, cất hết những đồ vật dụng như nồi cơm, ấm đun nước, hóa chất, ổ cắm, những đồ dễ vỡ xa khỏi tầm với và chỗ bé đang chơi.

Luôn luôn giám sát và theo dõi trẻ khi trẻ đang ngồi xe tập đi, và đặc biệt điều bố mẹ cần nhớ là không nền đặt và cho trẻ vào xe tập đi khi đang ở trên lầu, gác vì rất nguy hiểm.

Cách sử dụng xe tập đi an toàn

Một số bố mẹ khi đặt bé vào xe tập đi sớm thường chỉ bỏ mặc bé vì nghĩ con sẽ an toàn. Thực tế, bé rất cần sự chú ý khi đang ngồi trong xe và cho bé ngồi xe có hại hay không sẽ phụ thuộc khá nhiều vào cách bố mẹ dùng. Nếu đang cân nhắc về việc cho bé ngồi xe, bạn cần nắm bắt về cách sử dụng xe tập đi an toàn:

– Chỉ nên mua loại xe tập đi có xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, thiết kế chắc chắn, chất liệu an toàn và không có góc cạnh sắc nhọn.

– Bố mẹ phải theo dõi con thường xuyên, không được để con tập xe tập đi mà không giám sát.

– Chỉ khi bé đã cứng cáp, bò vững và có dấu hiệu tập đứng được rồi thì mới nên cho con ngồi xe.

– Chỉ nên cho con ngồi xe với nhu cầu vui chơi, luyện cơ, không dùng xe để tập đi và không để bé ngồi xe quá 15 phút mỗi lần.

– Đặt bé vào khu vực an toàn, bằng phẳng và mẹ nên chặn lối vào cầu thang, lò sưởi, bếp lò và tất cả các vật dụng nguy hiểm khác.

– Luôn luôn làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất khi lắp ráp và sử dụng.

Xem thêm>>