[Tư vấn từ chuyên gia] Pha bột ăn dặm với sữa công thức được không?

0
2950

Bột ăn dặm và sữa công thức đều là 2 dòng sản phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ trong giai đoạn đầu đời. Chính vì vậy có rất nhiều mẹ thắc mắc liệu pha bột ăn dặm với sữa công thức được không? Hãy cùng tham khảo ý kiến từ chuyên gia trong bài viết sau đây.

Giải đáp pha bột ăn dặm với sữa công thức được không?

Pha bột ăn dặm với sữa công thức được không, là thắc mắc của rất nhiều các mẹ bỉm. Theo ý kiến từ các chuyên gia về chăm sóc sức khỏe cho bé, thì việc pha bột ăn dặm với sữa công thức cho bé tập ăn dặm là hoàn toàn có thể giúp bé bổ sung dưỡng chất cần thiết.

Thành phần của bột ăn dặmsữa công thức đều rất giàu dinh dưỡng và an toàn cho bé. Chính vì vậy, khi pha với nhau sẽ không không gây ra tình trạng dị ứng, kích ứng hay bị ngộ độc.

Bên cạnh đó, hai sản phẩm này đều có chứa những thành phần dinh dưỡng quan trọng, bổ sung cho nhau, giúp cho thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của bé đa dạng hơn. Các loại bột ăn dặm sẽ bổ sung tinh bột, chất xơ từ rau củ quả, dầu cá,… cho bé còn sữa công thức thì giàu DHA, ARA, choline,…giúp bé phát triển tốt hơn.

pha-bot-an-dam-voi-sua-cong-thuc-duoc-khong-3
Giải đáp cho mẹ pha bột ăn dặm với sữa công thức được không?

Tuy nhiên có lưu ý quan trọng dành cho các mẹ là chỉ nên pha bột ăn dặm với sữa công thức cho các bé trên 6 tháng tuổi bởi một số lý do như sau:

  • Điều này có thể gây hại cho sức khỏe của bé, vì hệ ruột và thận của các bé dưới 6 tháng tuổi (trẻ sơ sinh) vẫn còn yếu, chưa đủ khả năng để tiêu hóa những loại thức ăn ngoài, điều đó khiến bé không thể hấp thụ được các dưỡng chất.
  • Ngoài ra, thành phần gluten trong bột ăn dặm là chất có hại cho hệ tiêu hóa non nớt của trẻ dưới 6 tháng tuổi.
  • Bên cạnh đó, trong giai đoạn sơ sinh hệ miễn dịch của trẻ còn quá yếu để thích nghi với quá nhiều dưỡng chất mới, do đó đối với trẻ từ 0-6 tháng tuổi sữa mẹ và sữa công thức chính là nguồn dinh dưỡng chính.

Tham khảo ngay các sản phẩm bột ăn dặm cho bé từ 6M+ tốt nhất hiện nay:

Cách pha bột ăn dặm với sữa công thức đảm bảo dinh dưỡng

Pha bột ăn dặm với sữa công thức là phương pháp làm da dạng dinh dưỡng trong khẩu phần của bé rất tốt, dưới đây là cách pha bột ăn dặm với sữa công thức đúng chuẩn vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa có hương vị thơm ngon, các mẹ cũng tham khảo nhé!

Pha với bột ăn dặm pha sẵn

Hiện nay có rất nhiều các sản phẩm bột ăn dặm pha sẵn chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng với nhiều hương vị khác nhau như: bột ăn dặm Hipp KidsPlaza, bột ăn dặm Ridielac, bột ăn dặm Nestle, bột ăn dặm Heinz,… Các mẹ có thể pha cùng sữa công thức với vài bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Pha sữa công thức: Mẹ lấy một lượng sữa công thức vừa đủ và pha theo hướng dẫn trên bao bì (lưu ý pha với nước ấm khoảng 40-50 độ C đề sữa không bị mất đi dưỡng chất).
  • Bước 2: Lấy bột ăn dặm ra bát hoặc bình sữa: liều lượng bột ăn dặm sẽ tùy theo độ tuổi của bé, mẹ nên lấy vừa đủ để tránh lãng phí.
  • Bước 2: Cho bột ăn dặm đã lấy vào sữa công thức đã pha sẵn trước đó, dùng thìa sạch khuấy đều cho đến khi bột ăn dặm tan hết và đợi khoảng 2 phút cho bột nở, thử lại độ nóng và cho bé ăn.
pha-bot-an-dam-voi-sua-cong-thuc-duoc-khong-1
Cách pha bột ăn dặm với sữa công thức đảm bảo dinh dưỡng

=>> Xem thêm: Hướng dẫn cách pha bột ăn dặm không bị vón cục

Pha với bột ăn dặm cần nấu chín

Đối với những loại bột ăn dặm cần nấu chín các mẹ chỉ cần lầm theo 3 bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Khuấy bột ăn dặm: mẹ cho bột ăn dặm và nước vào nồi, sau đó khuấy cho tan hết bột (nên sử dụng nước nguội để tránh bột bị vón cục).
  • Bước 2: Nấu bột ăn dặm: Sau khi hòa tan bột với nước, mẹ cho nồi lên bếp và nấu bột với lửa to, đảo đều tay cho đến khi sôi lên thì hạ nhỏ lửa và nấu tiếp 3 đến 5 phút, tắt bếp và để bột nguội đến 40-50 độ.
  • Bước 3: Thêm sữa bột và hoàn thành: Khi bột nấu đạt đến nhiệt độ khoảng 40 hay 50 độ C thì mẹ thêm sữa bột vào, sau đó trộn đều đến khi quyện vào nhau là đã có thể cho bé sử dụng (sữa công thức khi cho vào phải ở dạng bột).

Những lưu ý khi pha bột ăn dặm với sữa công thức

Khi pha bột ăn dặm với sữa công thức mẹ cần lưu ý một số điểm sau:

pha-bot-an-dam-voi-sua-cong-thuc-duoc-khong-4
Những lưu ý khi pha bột ăn dặm với sữa công thức
  • Thời gian thích hợp để cho bé ăn hỗn hợp bột ăn dặm và sữa công thức là khi bé được 6 tháng tuổi trở lên, vì lúc này bé mới có thể hấp thu được các dưỡng chất có trong thức ăn.
  • Khi ăn nên cho bé uống thêm nước để tránh tình trạng bị táo bón.
  • Không nên cho bé ăn hằng ngày vì rất dễ làm bé ngán và bỏ thức ăn.
  • Nên cho bé ăn trước 7h tối để bé dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng hơn.
  • Không thêm các gia vị khác cũng như nấu bột ăn dặm cùng với nước rau củ rồi trộn với sữa công thức, điều này sẽ khiến bé gặp phải các vấn đề về tiêu hóa.

Qua nội dung bài viết trên đây, chắc hẳn các mẹ đã có cho mình đáp án cho câu hỏi pha bột ăn dặm với sữa công thức được không? Đây là phương pháp rất tốt giúp đa dạng chất dinh dưỡng cho khẩu phần ăn của bé, vì vậy mẹ có thể yên tâm sử dụng cho bé. 

Đọc thêm:

>>> Có nên pha bột HiPP với sữa công thức hay không?

>>> Đa dạng các món ăn cho bé với bột ăn dặm không chứa sữa

>>> Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi của Viện dinh dưỡng