Bà bầu nên uống nước ép gì? Top 20 nước ép tốt cho bà bầu mùa hè

0
16171

bầu nên uống nước ép gì? Đây là câu hỏi thắc mắc mà nhiều mẹ bầu thường đặt ra trong quá trình mang thai. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến mẹ top 20 loại nước ép tốt cho bầu vào mùa hè. Hãy cùng theo dõi mẹ nhé! 

Lợi ích của nước ép đối với sức khỏe bà bầu 

Trước khi giải đáp câu hỏi bầu nên uống nước ép gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu lợi ích của nước ép đối với sức khỏe bà bầu. 

  • Tăng cường sức đề kháng: Nước ép rất giàu chất dinh dưỡng giúp mẹ bầu tăng chất chống oxy hóa trong cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. 
  • Loại bỏ độc tố: Những vitamin và khoáng chất, vi chất dinh dưỡng, enzym có trong nước ép có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, chữa lành những tổn thương trong cơ thể, loại bỏ độc tố và lọc sạch máu hiệu quả. 
  • Bổ sung được lượng rau củ cần thiết: Theo khuyến nghị, bà bầu cần nạp ít nhất 600gr trái cây, rau củ mỗi ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn đủ lượng rau, trái cây sống trên. Chế biến rau củ cùng làm hao hụt khối lượng. Thay vào đó, mẹ hãy ép nước trái cây, rau củ để cơ thể vừa dễ hấp thu dinh dưỡng mà cũng tránh được tình trạng “bội thực”, ngán vì ăn mãi một loại rau.  
  • Đa dạng hóa thực đơn: Ngay cả những loại rau củ khó ăn như mướp đắng, cần tây, diếp cá,… mẹ hoàn toàn có thể kết hợp với trái cây như lê, táo, cam,… để có thức uống hấp dẫn hơn, đa dạng thực đơn. 

Bà bầu nên uống nước ép gì? 

Trong thời kỳ mang thai, mẹ nên uống các loại nước ép giàu dinh dưỡng vitamin và khoáng chất như nước ép dâu tây, nước ép cà chua, nước ép cam, nam việt quất, lê,…. 

Tuy nhiên mẹ cũng nên lưu ý không nên dùng nước ép từ trái cây ngọt, hàm lượng đường cao làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ như xoài, chuối, dưa hấu,…. 

Ngoài ra, mẹ cũng nên tránh các loại hoa quả tăng nguy cơ chảy máu tử cung và sảy thai như đu đủ, dứa,… 

>>>Xem thêm: Top 10 nước ép tốt cho bà bầu 3 tháng đầu an toàn thơm ngon

Top 20 nước ép tốt cho bà bầu mùa hè 

Dưới đây là danh sách các loại nước ép cho bà bầu và thai nhi, mẹ nên tham khảo bổ sung hàng ngày. 

Nước ép cà chua 

bau-nen-uong-nuoc-ep-gi.jpg
Nước ép cà chua giúp bổ sung thêm sắt, canxi giúp mẹ bầu sáng da, ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ.

Nhiều mẹ bầu có thắc mắc không biết mang thai uống nước ép cà chua có được không? Thực tế, cà chua là loại quả cực tốt cho mẹ và thai nhi. Bởi trung bình 1 quả cà chua có tới 40% vitamin C, 20% vitamin A và cung cấp thêm 22 calo. 

Bên cạnh đó, nước ép từ cà chua còn hỗ trợ bổ sung thêm sắt và canxi ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý mãn tính, bệnh hiểm nghèo sau sinh. 

Nước trái cây cho bà bầu –  Nước Cà rốt 

Cà Rốt là thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E, beta carotene (tiền chất vitamin A) giúp bảo vệ tế bào thần kinh và thị giác của thai nhi. Ngoài ra, nước ép cà rốt còn giúp thanh lọc gan, hỗ trợ da sáng khỏe mạnh và giảm các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ. 

Bà bầu nên uống nước ép gì? Nước ép cam 

Cam là loại nước ép tốt cho bà bầu mẹ không nên bỏ qua. Bởi trong cam giàu folate giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi. Trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ nhật mẹ nên uống nước ép cam để tăng cường sức đề kháng, chống cảm lạnh, cảm cúm hiệu quả. Đồng thời, nước cam còn hỗ trợ giảm nguy cơ bé mắc các bệnh dị ứng. 

Chanh nước ép trái cây tốt cho mẹ bầu 

bau-nen-uong-nuoc-ep-gi-04.jpg
Bầu nên uống nước ép gì? Mẹ hãy thử nước ép chanh vừa giải nhiệt lại tốt cho sức khỏe nhé!

Bầu nên uống nước ép gì? Khi mang thai, mẹ bầu có thể pha nước ép chanh để uống. Chanh vừa là loại quả giá rẻ mà vừa còn cung cấp nguồn vitamin C, các chất chống oxy hóa tốt cho mẹ và bé. 

Bên cạnh đó, nước chanh còn giúp mẹ quản lý huyết áp cao trong thai kỳ, kiểm soát chuyển động ruột và khắc phục những triệu chứng khó tiêu, đầy bụng, táo bón thai kỳ.

Nước dừa 

Nước dừa được nhiều mẹ bầu lựa chọn uống trong những tháng cuối thai kỳ. Bởi nó giúp cung cấp lượng nước ối trước khi sinh và cũng giúp cho bé khi sinh ra có làn da trắng hồng hào. 

So với các loại trái cây khác, nước dừa được xem là thức uống tiện lợi, giải nhiệt, thanh mát cho mẹ bầu. 

Nước ép ổi 

Ổi là loại nước ép giúp bà bầu kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu, nâng cao hệ miễn dịch nhờ axit ascorbic, vitamin C. Nó cũng có ích trong việc giảm thiếu máu trong thời gian thai kỳ. 

Nước ép nho 

Bên cạnh nước ép bưởi thì nước ép nho thường được mẹ bầu sử dụng để điều trị chứng rụng tóc. Ngoài ra, nước ép nho còn giúp huyết áp ổn định, điều trị chứng táo bón, phòng tránh các biến chứng xấu trong thai kỳ. 

Nước ép củ dền 

bau-nen-uong-nuoc-ep-gi-01.jpg
Nước ép củ dền giúp mẹ bầu ngăn ngừa thiếu máu trong thời kỳ mang thai và sau sinh

Củ dền có chứa hàm lượng chất xơ, vitamin A, C, axit folic,…. giúp mẹ bầu cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm các vấn đề về đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. 

Hơn nữa, trong củ dền còn chứa nhiều chất sắt bổ máu, gia tăng hemoglobin trong cơ thể giúp mẹ ngăn ngừa thiếu máu trong và sau sinh. 

Nước đào 

Theo nghiên cứu khoa học, trong một quả đào giúp cung cấp 12% lượng kali giúp mẹ giảm thiểu tình trạng phù nề, chuột rút, giảm căng thẳng lo âu, giảm biến chứng tăng huyết áp thai kỳ. Ngoài ra, quả đào còn bổ sung folate giúp bảo vệ thai nhi khỏi khuyết tật ống thần kinh. 

Mẹ bầu nên uống nước ép gì? Nước ép bưởi 

Bưởi là loại nước góp phần ngăn ngừa tình trạng vỡ ối sớm. Bên cạnh đó, lượng vitamin C dồi dào cũng giúp mẹ cải thiện việc hấp thụ sắt, canxi,… Mỗi ngày, mẹ nên thưởng thức một múi bưởi tươi hoặc 1 cốc nước ép bưởi. 

Nước ép lê 

Lê là loại trái cây có hàm lượng calo thấp và giá trị dinh dưỡng cao tốt cho mẹ bầu. Đồng thời, loại quả này còn bổ sung dưỡng chất hỗ trợ chống lại nhiễm trùng, loại bỏ các độc tố, cung cấp lượng nhỏ axit folic cần thiết cho thai nhi,…. 

Mẹ nên lưu ý khi làm nước ép lê nên vệ sinh sạch sẽ quả, rửa kỹ và gọt vỏ để loại bỏ hết những nấm vi khuẩn, mềm bệnh có hại, ảnh hưởng sức khỏe thai kỳ. 

Nước ép thanh long 

Thanh long là loại trái cây ngọt mát, chứa nhiều dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, nước ép thanh long còn bổ sung nhiều vitamin nhóm B thúc đẩy sức khỏe và sự tăng trưởng, phát triển của thai nhi. 

bau-nen-uong-nuoc-ep-gi-03.jpg
Nước ép thanh long ngọt mát, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mẹ và bé

Nước ép Kiwi 

Với hàm lượng folate cao, chất xơ, kali, vitamin C, E, carotene, chất chống oxy hóa và khoáng chất vi lượng,…. kiwi là loại trái cây được các mẹ mang bầu ưa chuộng. 

Có 2 thời điểm thích hợp nhất uống nước ép kiwi là trước bữa ăn 30 phút và buổi sáng trước 10 giờ. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý kiwi có hàm lượng vitamin C cao nên mỗi ngày mẹ chỉ nên ép từ 2 – 3 quả, để tránh bị viêm dạ dày hoặc dị ứng di truyền. 

Nước ép bắp cải 

Bắp cải là thực phẩm ít calo nhưng lại chứa đầy đủ các dinh dưỡng như vitamin A, B1, B2, B6, C, K, E, axit folic,…. Những dưỡng chất này hỗ trợ mẹ giảm tình trạng táo bón khi mang thai, vitamin K giúp chống đông máu, vitamin C nâng cao sức khỏe miễn dịch. 

Nước ép bắp cải có hương vị cay cay để dễ uống hơn mẹ nên kết hợp với các loại trái cây như táo, cà rốt để giảm bớt mùi vị. 

Nước ép mận 

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thai kỳ, mẹ có thể bổ sung đủ chất sắt, vitamin C từ trái mận. Ngoài ra nước ép mận có vị chua ngọt, thanh mát giúp mẹ giảm các triệu chứng ốm nghén, khó chịu trong những tháng đầu mang thai. 

Nước ép hồng xiêm 

Trong hồng xiêm có nhiều chất xơ, dồi dào tannin, polyphenol giúp làm sạch dạ dày, loại bỏ chất độc, giảm nguy cơ táo bón và ổn định hệ tiêu hóa cho mẹ bầu. 

Ngoài ra, nước ép hồng xiêm còn cung cấp năng lượng, giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Mỗi ngày mẹ hãy uống ly nước ép hồng xiêm để tăng cường sức khỏe nhé! 

Nước ép Cherry 

Với vị chua thơm ngọt, cherry là thức uống hầu như mẹ bầu nào cũng yêu thích. Mỗi ngày, mẹ nên uống từ 1 – 2 ly nước ép cherry. Điều này sẽ giúp mẹ bầu nâng cao sức đề kháng, ổn định hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tiền sản giật, tốt cho thị giác thai nhi và đặc biệt mẹ sẽ ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn. 

Nước ép dâu tây 

bau-nen-uong-nuoc-ep-gi-02.jpg
Trong dâu tây có chứa axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Dâu tây được xếp vào danh sách trái cây bổ máu cho bà bầu cực tốt. Ngoài ra, loại quả này còn bổ sung vitamin C, axit folic tăng cường hệ miễn dịch của mẹ, giảm nguy cơ dị tật thai nhi. 

Vì dâu tây trên thị trường khó kiểm soát chất lượng nên mẹ cần tìm mua tại các địa chỉ uy tín hoặc mua trực tiếp nhà vườn, tránh tồn dư hóa chất, gây ảnh hưởng đến thai nhi. 

Nước ép lựu 

Cũng giống như trái mận, lựu là trái cây giàu chất xơ, vitamin C và sắt – Những dưỡng chất cần thiết trong quá trình mang thai. Đặc biệt dùng nước ép giàu Kali còn giúp mẹ ngăn ngừa phù nề chuột rút, ngăn ngừa tình trạng tiền sản giật, sinh non. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý không nên nước ép lựu quá nhiều vì lựu có nhiều calo gây no, đầy bụng. 

Trên đây là bài viết giải đáp câu hỏi bầu nên uống nước ép gì? Cũng như chúng tôi giới thiệu đến mẹ 20 loại nước ép trái cây, rau củ tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Dù các loại nước ép đem lại nhiều lợi ích tốt nhưng mẹ chỉ nên dùng với lượng vừa phải, tránh lạm dụng. Thêm vào đó, khi ép tươi mẹ nên chọn trái cây đạt chuẩn hữu cơ, không tồn dư hóa chất. Nếu không mua được trái cây thì mẹ nên uống nước ép hữu cơ. 

Xem thêm:

>>>Mẹ bầu ăn gì để thai nhi tăng cân nhanh?

>>>Tổng hợp 8 loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh mổ nên ăn

>>>Mang bầu 3 tháng ăn mận được không? Có ảnh hưởng gì không?