Bổ sung vitamin d3 có tác dụng gì đối với trẻ nhỏ

0
487

Đã từ lâu, vitamin D3 là loại vitamin rất được người tiêu dùng quan tâm, đặc biệt là với những người có nhu cầu bổ sung loại vitamin này. Vậy, bổ sung vitamin d3 có tác dụng gì? Trên thực tế, vitamin D3 mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và đặc biệt là cho xương khớp. Nhưng chúng ta cần lưu ý bổ sung vitamin D3 đúng cách, nếu không sẽ không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Bổ sung Vitamin D3 có tác dụng gì?

Theo như nghiên cứu, vitamin D3 là một trong hai dạng chính của vitamin D. Vitamin D3 là loại vitamin tan trong dầu, chất béo hoặc các dung môi hữu cơ, sau đó, sẽ được chuyển hóa qua thận và gan. Trong cơ thể người, vitamin D3 giúp hỗ trợ quá trình hấp thu canxi trong thành ruột và duy trì nồng độ phốt phát hay canxi cần thiết có trong máu, để đảm bảo quá trình khoáng hóa ở xương diễn ra một cách bình thường.

vitamin-d3-bo-sung-gì-1

Bổ sung vitamin d3 có tác dụng gì?

Đối tượng nào cần bổ sung vitamin D3?

Một số đối tượng có nhu cầu bổ sung vitamin D3 nhiều hơn phải kể đến:

  • Trẻ sơ sinh: nên được bổ sung 400 IU/ngày.
  • Trẻ em ở độ tuổi phát triển: để phát triển xương và răng, hạn chế nguy cơ thấp còi.
  • Người cao tuổi: cần bổ sung đầy đủ vitamin D3 để cải thiện nguy cơ bị canxi máu thấp, loãng xương.
  • Bà bầu: cần 600 IU vitamin D3/ngày để đảm bảo lượng canxi cần thiết cung cấp cho thai nhi phát triển xương, răng… 

Vitamin d3 có tác dụng gì cho cơ thể?

Vậy bổ sung vitamin d3 có tác dụng gì mà được đông đảo mọi người quan tâm? Một số lợi ích nổi bật cho sức khỏe của vitamin D3 có thể kể đến như:

  • Giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp và viêm phổi.
  • Hỗ trợ xương, cải thiện cơ bắp.
  • Hỗ trợ giảm cân và duy trì chỉ số BMI đạt chuẩn.
  • Giảm khả năng đột quỵ, ổn định huyết áp.
  • Ngăn ngừa bệnh trầm cảm.
  • Điều hòa lượng đường huyết trong máu.

Vitamin D3 đối với xương khớp

Vitamin D3 có tác dụng quan trọng đối với xương khớp và sức khỏe nói chung. Vitamin này đóng vai trò trong việc hấp thụ canxi từ ruột non vào máu, giúp duy trì lượng canxi cần thiết trong máu và tăng cường sự chắc khỏe của xương. Nếu thiếu hụt vitamin D3 và mức canxi trong máu giảm, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương để bù đắp, dẫn đến tình trạng loãng xương, xương dễ gãy và nguy cơ viêm khớp.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vitamin D3 cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành xương và răng. Thiếu hụt vitamin D3 có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như thấp còi và chậm phát triển.

vitamin-d3-bo-sung-gì-6

Để tăng cường tác dụng của vitamin D3, một số phụ huynh cũng chú ý đến việc kết hợp nó với vitamin D3K2. Sự kết hợp này có thể đem lại lợi ích cho xương khớp và hệ thống xương của trẻ, giúp hỗ trợ quá trình hấp thu canxi hiệu quả hơn.

Đâu là nguồn cung cấp vitamin D3 cho cơ thể?

Ngoài ra, việc nhận biết nguồn cung cấp vitamin D3 cho cơ thể cũng rất quan trọng, cùng với việc tìm hiểu vai trò của vitamin D3.

Thực phẩm

Vitamin D3 được cung cấp từ nguồn thực phẩm là một trong những cách rất dễ dàng để thực hiện. Vậy thì Vitamin D3 có trong các thực phẩm nào? Theo đó, chúng ta có thể tìm thấy vitamin D3 có trong lòng đỏ trứng, cá hồi, sữa, ngũ cốc, gan… Với mỗi loại thực phẩm sẽ có hàm lượng vitamin D3 khác nhau và khả năng đáp ứng nhu cầu vitamin D3 đối với mỗi cơ thể là không giống nhau.

vitamin-d3-bo-sung-gì-2

Mặc dù vậy, cơ thể không dễ dàng có thể hấp thụ lượng vitamin D3 có trong thực phẩm. Bên cạnh đó, không phải ai cũng có thể duy trì một thực đơn đầy đủ, cung cấp lượng vitamin D3 cần thiết; sau khi chế biến, sẽ có thể làm giảm lượng vitamin D3 có trong thực phẩm.

Ánh nắng mặt trời

Theo như nghiên cứu, các tia UVB có trong ánh nắng mặt trời khi tiếp xúc với da sẽ kích hoạt phản ứng hóa học, từ đó, biến tiền chất của vitamin D là7 – Dehydrocholesterol thành vitamin D3 và đây cũng là một trong những lý do vì sao ba mẹ thường được khuyên nên tắm nắng cho trẻ con để bổ sung vitamin D3 cần thiết.

vitamin-d3-bo-sung-gì-5

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời theo thời gian được khuyến cáo là từ 10 đến 15 phút/một lần/ một tuần sẽ giúp cung cấp lượng vitamin D3 thiếu hụt cho cơ thể. Nhưng, chúng ta cần lưu ý chọn thời điểm phù hợp để tắm nắng, tránh thời điểm thời tiết nắng gắt, khó chịu. 

Bài viết trên trên đây KidsPlaza đã tổng hợp những thông tin Vitamin D3 có tác dụng gì đối với sức khỏe. Hi vọng, với những chỉ dẫn hữu ích này sẽ giúp mọi người có thể đưa ra lựa chọn phù hợp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả gia đình.

Xem thêm: