Cách chữa nứt cổ gà khi cho con bú

0
26147

Như chúng ta đã biết, mang thai là một chuỗi ngày khó khăn của các mẹ. Thế nhưng sau khi sinh, vấn đề chăm con, cho con bú dường như lại càng khó khăn hơn. Có rất nhiều mẹ bị ám ảnh mỗi lần cho con bú vì bị con cắn, ngậm ti khiến tình trạng nứt cổ gà ngày càng trầm trọng.

>> Cách chữa trị viêm tuyến vú, nứt cổ gà hiệu quả

>> Có nên dùng núm trợ ti cho bé hay không? Loại nào tốt?

Vậy nứt cổ gà là gì?

Nứt cổ gà là hiện tượng chân núm vú bị nứt, đỏ tấy thậm chí chảy máu, gây đau và khó chịu cho mẹ khi mỗi lần bé bú, chưa kể đến gây mất vệ sinh do mỗi lần bầu sữa mẹ bị chảy máu. Điều tệ hơn là việc này cũng gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe bé, những căng thẳng của mẹ sẽ ức chế sự tiết sữa, ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Bản thân bé khi bú cũng không nhận được ánh nhìn âu yếm, những lời cưng nựng của mẹ vì mẹ đang đau muốn ngất đi.

Hướng dẫn cách điều trị nứt cổ gà khi mẹ đang cho bé ti

Làm sao để nứt cổ gà không làm ảnh hưởng đến việc chăm con và tâm lí của cả mẹ và bé, dưới đây là một vài cách đơn giản để mẹ điều trị nứt cổ gà nhanh và hiệu quả nhất.

– Sữa mẹ: Liệu pháp này là đơn giản và an toàn nhất. Sau khi vệ sinh đầu ti sạch sẽ với nước muối và khăn sạch, hãy lấy một ít sữa mẹ thoa lên vùng ti để đầu ti được mềm và bớt khô hơn. Làm liên tục trong vài ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

– Mật ong: Dùng mật ong nguyên chất thoa lên vùng bị nứt. Mật ong có tính kháng sinh tự nhiên sẽ giúp bạn làm mềm và làm lành vết thương.

Cách chữa nứt cổ gà

Cách chữa nứt cổ gà

– Dùng nước muối: Trước khi cho bé bú khoảng 10 phút bạn lấy nửa thìa muối pha loãng với một bát nước rồi thoa dung dịch lên đầu ti. Sau 10 phút, khi chuẩn bị cho bé bú mẹ lấy khăn lau sạch ti rồi cho bé bú là được.

– Dùng mỡ lông cừu (Medela): Mỡ cừu nguyên chất có công dụng làm sạch vết thương, làm  mềm da và đặc biệt không độc hại. Mẹ thoa mỡ cừu lên vùng ti thường xuyên để đầu ti không bị nứt. Mỡ cừu không gây hại cho bé nên bạn có thể thoa cả trước và sau khi cho bé bú.

– Dùng kem chống hăm: Kem chống hăm dành cho em bé là loại thuốc rất hữu hiệu giúp mẹ chữa chứng bệnh nứt cổ gà.

– Lá tía tô: Lấy củ hành già và muối cho vào chén nước đem đun sôi. Dùng nước này vệ sinh thật sạch núm vú bị nứt cổ gà. Sau khi vệ sinh sạch sẽ bạn lấy 20 lá tía tô, đem rửa sạch, đốt cháy thành than rồi rắc vào chỗ đầu ti bị nứt.

– Dùng miếng gián chuyên dụng: sử dụng miếng dán chuyên dụng mỗi khi cho bé bú sẽ giúp các mẹ giảm đau hiệu quả hơn.

– Lòng đỏ trứng gà: dùng lòng đỏ trứng rang cháy lên rồi tán nhỏ và bôi vào đầu ti.

– Mặc áo ngực có chất liệu thoáng, mềm: áo ngực có chất liệu mềm, thoáng giúp giảm tình trạng cọ xát giữa áo và đầu ti, làm giảm đau cho mẹ và tạo điều kiện cho đầu ti tiếp xúc với không khí.

– Rau ngót, rau mùng tơi: Bạn có thể sử dụng rau ngót hoặc rau mùng tơi rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước và thoa lên vùng ti bị nứt.

Chú ý khi bị nứt cổ gà

– Nếu bị nứt cổ gà cả 2 bên các mẹ nên vắt sữa thường xuyên và cho bé bú bình để vừa đảm bảo con vẫn bú sữa mẹ và mẹ vẫn chữa lành vết thương.

– Nếu các mẹ bị nứt cổ gà một bên ti thì chỉ nên cho bé bú 1 bên ti, bên còn lại bôi thuốc thường xuyên để tình trạng thuyên giảm và núm vú hết nứt.

– Sau khi điều trị khỏi nứt cổ gà, mỗi lần cho bé bú các mẹ nhớ lấy ít sữa mẹ thoa lên đầu ti để giúp đầu ti mềm hơn và tình trạng nứt cổ gà không còn tái phát.

Trên đây là những mẹo điều trị nứt cổ gà, hy vọng các mẹ sẽ có thêm phương pháp mới và phù hợp để điều trị dứt điểm tình trạng này. Và các mẹ phải đặc biệt lưu ý, nếu sau một thời gian điều trị không khỏi thì hãy nhớ đến gặp trực tiếp bác sĩ để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

>>> Tham khảo các sản phẩm nước muối và kem hăm tốt nhất: