Có nên chườm muối sau sinh mổ? Và cách chườm muối cho mẹ sinh mổ?

0
8529

Chườm muối là một trong những phương pháp dân gian được rất nhiều bà mẹ áp dụng sau khi sinh. Tuy nhiên thì những với những chị em đẻ mổ thì có nên chườm muối sau sinh mổ hay không? Vì vậy ở bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc về phương pháp này cũng như gợi ý cách chườm muối giảm mỡ bụng hiệu quả cho mẹ sau sinh.

Giải đáp có nên chườm muối sau sinh mổ hay không?

chuom-muoi-sau-sinh-mo-3.jpg
Sau sinh mổ mẹ có nên chườm muối

Muối là một trong những loại gia vị được các gia đình Việt sử dụng hàng ngày khi nấu ăn. Tuy nhiên muối cũng có nhiều tác dụng khác nhau ngoài việc sử dụng để làm gia vị. Theo y học đông y thì có thể sử dụng muối để chườm sau khi sinh em bé sẽ rất tốt.

Tác dụng của việc chườm muối

Chườm muối sau sinh mổ và thường có những tác dụng như:

– Giúp giảm đau tử cung: Sau khi sinh thì người mẹ thường bị đau dạ con kéo dài khiến cổ tử cung bị đau, co thắt và mất sức nhiều vì vậy. Chườm muối ấm sau sinh sẽ giúp cho khí huyết lưu thông, hoạt huyết từ đó giúp cơn đau giảm dần.

– Giúp giảm mỡ bụng: ngoài tác dụng giúp giảm đau tử cung thì việc chườm muối cũng các tác dụng rất tốt giúp mẹ giảm mỡ vùng bụng lấy lại vóc dáng thon thả sau sinh. Việc kiên trì chườm muối nóng thì sẽ giúp đánh tan lượng mỡ thừa từ giúp giúp da vùng bụng săn chắc, không bị xổ bụng.

– Giúp tinh thần mẹ thoải mái dễ chịu: Sau sinh người mẹ bị mất sức, mệt mỏi nhiều việc chườm muối giúp tinh thần thoải mái hơn, thư giãn hơn.

Có thể thấy việc chườm muối sau sinh rất tốt cho chị em phụ nữ mà không hề gây hại gì. Vì vậy mà dù các mẹ để thường hay đẻ mổ thì đều có thể áp dụng phương pháp chườm muối này.

>>> Xem thêm: “Bạn có biết công dụng tuyệt vời của túi chườm hay chưa?“.

Sau sinh mổ bao lâu thì chườm muối được

chuom-muoi-sau-sinh-mo-4.jpg
Mẹ hãy chờ khoảng 2-3 tháng cho vết thương lành mới chườm muối nhé

Mặc dù đẻ mổ hay đẻ thường đề có thể chườm muối. Tuy nhiên đối với đẻ thường sau khi sinh em bé khoảng 5-6 ngày mẹ đã có thể chườm muối được rồi.

Còn đối với sinh mổ người mẹ phải phẫu thuật thì người mẹ phải trải qua 1 cuộc phẫu thuật lấy con mất máu và mất sức nhiều hơn. Hơn nữa vết mổ cần có thời gian để lành trở lại. Chính vì vậy mẹ chườm muối sau sinh mổ không nên nóng vội thực hiện sớm. Vì vậy sau đẻ mổ khoảng 2-3 tuần mẹ mới nên chườm muối vùng bụng nhé. Đồng thời hạn chế việc chà xát, tác động với vết mổ.

Cách chườm muối sau sinh mổ hiệu quả

Hiện nay có nhiều cách làm chườm bụng sau sinh mổ khác nhau chính vì vậy mẹ có thể tham khảo một vài cách sau nhé.

Chườm muối rang

chuom-muoi-sau-sinh-mo-6.jpg
Mẹ nên chườm khoảng 30-35 phút mỗi lần

Đây là cách chườm muối giảm mỡ bụng đơn giản nhất được rất nhiều bà mẹ sử dụng.

– Nguyên liệu cần có: 1 túi vải dày và 1 kg muối.

– Cách làm: Mẹ đun nóng chảo sau đó cho muối vào rang thật nóng. Khi muối đã nóng mẹ cho ngay vào túi vải.

– Cách chườm: lót một chiếc khăn mỏng ở vùng bụng. Sau đó lấy túi vải đã đựng muối nóng đắp lên vùng bụng và chườm thật đều. Hơi nóng từ muối sẽ truyền sang vùng da bụng giúp vùng bụng của mẹ thêm săn chắc hơn.

Chườm muối gừng

Ngoài cách chườm muối trên thì mẹ cũng có thể áp dụng cách chườm muối gừng nhé. Cách này giúp mẹ vừa thư giãn vừa giúp giảm mỡ vùng bụng hiệu quả.

– Nguyên liệu: túi vải dày sạch, 1kg muối hột và 1 kg gừng.

– Cách làm: Gừng mẹ rửa sạch để khô sau đó giã nát sau đó cho vào rang nóng cùng với muối hột. Đổ hỗn hợp gừng, muối vào túi vải.

– Cách chườm: mẹ cũng lót một chiếc khăn trên bụng, chườm mẹ nhàng vùng da bụng. Gừng và muối giúp làm ấm cơ thể, hoạt huyết và giúp tử cung hồi phục nhanh.

Lưu ý: mỗi lần chườm khoảng 30-45 phút thôi nhé. Sau đó phần muối đó mẹ có thể bảo quản để lần sau dùng lại. Mẹ có thể chườm 1-2 lần/ ngày và mỗi tuần chườm 3-4 ngày.

Ngoài 2 cách trên thì mẹ cũng có thể chườm muối với ngải cứu. Ngải cứu có tác dụng giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm ngứa da và điều hòa hệ tiêu hóa và giảm đau mỏi hiệu quả.

chuom-muoi-sau-sinh-mo-5.jpg
Chườm muối gừng giúp bụng săn chắc hơn

Chườm muối bao lâu thì giảm mỡ bụng?

Để chườm muối giảm mỡ bụng hiệu quả thì mẹ cần duy trì thực hiện phương pháp này một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời việc giảm mỡ bụng còn phụ thuộc vào cơ địa, chế độ dinh dưỡng…của từng người.

Vì vậy có mẹ chườm muối chỉ 1 tháng đã thấy hiệu quả, nhưng có những mẹ 2 tháng mới thấy được hiệu quả của phương pháp này hoặc có những mẹ không thấy cải thiện. Cho nên sau sinh mẹ cũng cần có chế độ ăn uống, bổ sung chất dinh dưỡng và luyện tập hợp lý kế hợp chườm muối để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Hy vọng qua những thông tin trên mẹ đã biết cách chườm muối sau sinh mổ hiệu quả. Tuy nhiên với các mẹ đẻ mổ hãy chờ sau 2-3 tuần để vết mổ lành lại rồi mới nên thực hiện phương pháp này nhé.

Xem thêm:

>>>Sau sinh mẹ cần bổ sung thuốc bổ gì để bảo vệ sức khỏe?

>>>Nguyên nhân bị nám sau sinh? 5+ Mẹo trị nám đơn giản mẹ nên biết?

>>>Lý do tại sao sau sinh phải kiêng nước lạnh? Những lưu ý sau sinh