Công thức làm bột cho bé tập ăn dặm an toàn và tiết kiệm

0
1585

Bột cho bé tập ăn dặm cần phải đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Kinh nghiệm làm bột ăn dặm tại nhà với nguyên liệu đơn giản, tiết kiệm chi phí được rất nhiều mẹ quan tâm tìm hiểu.

Tại sao bé phải tập ăn dặm?

Gần 6 tháng tuổi, bé sẽ có những hành động bắt chước cách ăn của người lớn, cho tất cả các thứ cầm trên tay vào miệng. Đây cũng chính là thời điểm thích hợp để mẹ nên chuẩn bị trước bột cho bé tập ăn dặm.

Bé cần ăn dặm để bổ sung dinh dưỡng thiết yếu.

Sữa mẹ ngày càng nhạt dần, không còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như những tháng đầu. Bên cạnh đó cơ thể bé càng về sau càng phải bố sung nhiều chất hơn cho hoạt động hằng ngày. Chính vì vậy thức ăn dặm có vai trò quan trọng trong việc cân bằng chế độ dinh dưỡng cho bé khi chưa cai hẳn sữa mẹ.

Bột ăn dặm giúp bé hạn chế bị ốm vặt, tránh mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng hay xảy ra ở trẻ nhỏ.

Các bé sẽ bắt đầu mọc răng khi được 6 tháng tuổi, có bé sẽ mọc từ sớm hơn. Đồ ăn dặm giúp bé tập nhai, kích thích mọc răng và tiết các tuyến nước bọt.

Làm bột ăn dặm cho bé tại nhà

Khi làm bột cho bé tập ăn dặm, điều quan trọng nhất đó chính là quan tâm đến nguyên liệu sử dụng và chất dinh dưỡng có trong đó.

Chuẩn bị bột ăn dặm tại nhà giúp mẹ yên tâm hơn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên khi tự tay làm bột ăn dặm cho bé, mẹ khá mất nhiều thời gian để tìm hiểu công thức và chuẩn bị nguyên vật liệu.

Mẹ có thể tham khảo công thức làm bột cho bé tập ăn dặm ngay tại nhà sau:

Nguyên liệu và vật dụng mẹ cần chuẩn bị trước khi xay bột

  • 1 Kg gạo tẻ (bao gồm gạo nếp, các loại ngũ cốc mẹ muốn thêm vào)
  • Cối xay sinh tố
  • Đĩa đựng, rây lọc
  • Bình bảo quản bột

    Làm bột ăn dặm cho bé.

Các bước xay bột:

Bước 1: Ngâm gạo cùng các loại hạt ngũ cốc khác

Chúng ta cần loại bỏ các hạt thóc, hạt sạn có trong gạo. Mẹ nên chọn loại gạo có hạt to, tròn để bột xay ra được thơm ngon, bé dễ ăn hơn. Nếu có lẫn hạt mốc, sâu bệnh, bột sẽ bị đắng, khó ăn.

Sau đó mẹ vo gạo thật kỹ để loại bỏ các cặn bẩn còn sót lại, ngâm gạo với nước muối pha loãng trong vòng 30 phút. Tiếp tục cho gạo và nước sạch vào nồi, ngâm qua đêm. Mẹ chú ý đổ nước ngập hết gạo để gạo được nở mềm, dễ xay nhuyễn.

Nguyên liệu làm bột cho bé tập ăn dặm.

Bước 2: Xay bột

Vớt gạo đã được ngâm ra ngoài chậu và để ráo nước, cho vào máy xay sinh tố. Để cho bột được xay nhuyễn nhất, mẹ nên chia thành 2 lần xay. Mẹ không nên cho quá nhiều loại hạt ngũ cốc vào xay cùng gạo. Như vậy sẽ làm cho các hạt to còn sót lại, gây nghẹt máy xay.

Bước 3: Bảo quản bột

Trong quá trình xay bột hay bị vón cục, chưa được nhuyễn như ý muốn, mẹ có thể dùng rây lọc để làm mịn bột. Dùng đĩa lớn để hứng và chúng ta nên phơi bột 2-3 nắng để bột được khô hoàn toàn trước khi bảo quản trong bình kín.

Nếu gia đình có máy sấy, lò vi sóng, mẹ có thể làm bột khô nhanh hơn bằng cách bỏ bột vào trong lò.

Cuối cùng chúng ta bảo quản bột trong bình thủy tinh được đậy kín, hạn chế tiếp xúc với không khí nếu không bột sẽ xuất hiện ẩm mốc, vón cục.

Cách thay đổi hương vị cho bột ăn dặm của bé

Trên thị trường hiện nay, bột ăn dặm cho bé được bán với nhiều hương vị khác nhau như bột ăn dặm hương vị rau củ, hương vị matcha, các loại thịt,…

Tuy nhiên nếu ăn một loại hương vị trong thời gian dài bé sẽ nhanh chán. Chính vì vậy mẹ chỉ nên xay bột bằng gạo, ngũ cốc và các loại hạt. Khi nấu bột cho con, mẹ ninh nhừ rau củ quả, xay thịt nhỏ hoặc bỏ thêm trứng vào bột trong mỗi bữa ăn cho bé.

Mẹ có thể cho bé ăn dặm vào bất cứ bữa nào trong ngày. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả dinh dưỡng tốt nhất, mẹ nên cho bé dùng bột ăn dặm trong các bữa chính. Bữa phụ bé có thể ăn bánh ăn dặm, trái cây, rau củ.

Mẹ cần chú ý điều gì khi cho bé ăn dặm?

Khi bé mới bắt đầu tập ăn dặm, mẹ hãy cho bé ăn ngũ cốc, rau củ thay vì ăn bột và thịt. Các loại thực phẩm này giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa non yếu của con và giúp bé dễ ăn hơn.

Cần bổ sung chất xơ vào bột ăn dặm cho bé.

Trong khi cho ăn, bé có dấu hiệu từ chối thức ăn, quay đầu đi nơi khác, chúng ta không nên ép bé tiếp tục ăn. Bé sẽ ngừng ăn khi đã no, nếu người lớn ép bé ăn sẽ hình thành nỗi sợ ăn uống ở trẻ sau này.

Để tạo vị ngọt cho bột ăn dặm, cháo ăn dặm trẻ em, mẹ có thêm sữa bột hoặc lấy vị ngọt tự nhiên từ rau củ. Tuyệt đối không nên cho gia vị, mật ong vào trong bột vì khi chưa kịp thích nghi, hệ tiêu hóa của bé sẽ gặp vấn đề về chức năng hoạt động.

Bột cho bé tập ăn dặm được bán ở đâu tốt nhất?

Nếu mẹ không có thời gian tự chuẩn bị bột ăn dặm tại nhà cho con thì có thể tìm hiểu bột ăn dặm được bán tại cửa hàng mẹ và bé Kids Plaza.

Bột cho bé tập ăn dặm tại đây đa dạng về hương vị, nguyên liệu an toàn, giúp bé luôn cảm thấy ngon miệng và thích thú với việc ăn uống ngay từ đầu.

Sản phẩm của chúng tôi được khách hàng đánh giá cao về chất lượng và giá cả, tuyệt đối an toàn cho sức khỏe của bé. Mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm bột ăn dặm cho bé tại: https://www.kidsplaza.vn/bot-an-dam.html

Xem thêm:

>>>Kinh nghiệm mua bột ăn dặm cho bé an toàn nhất hiện nay

>>> Cách làm bột ăn dặm giàu dinh dưỡng cho bé ngay tại nhà

>>> Khám phá món ăn dặm ngon tuyệt, dễ làm cho bé