Dùng máy hút sữa có thể làm mẹ mất sữa không?

0
10223

Tác dụng của máy hút sữa rất tốt đối với mẹ bỉm sữa, giúp đáp ứng đủ lượng sữa cho trẻ sơ sinh. Nhưng nếu mẹ sử dụng sai cách cũng có thể gặp một số trường hợp như bị mất sữa, ít sữa. Vậy thực hư chuyện này như nào? 

TIN LIÊN QUAN:

Hút sữa bằng máy có bị mất sữa không?

Những năm gần đây, máy vắt sữa ngày càng trở nên quen thuộc với các mẹ Việt. Dần dần nó sắp trở thành vật dụng không thể thiếu đối với các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. Tuy nhiên còn nhiều nghi ngờ xung quanh việc dùng máy hút sữa có làm mất sữa không sau một thời gian sử dụng, và việc dùng máy hút sữa như thế nào cho đúng là thắc mắc của rất nhiều mẹ.

Điển hình như Chị Ngọc Lan (Hà Nội) là một bà mẹ mới sinh tới mua máy hút sữa unimom tại cửa hàng ở số 20 Thái Thịnh và sau khi được nhân viên tư vấn tận tình chị đã không còn nỗi lo dùng máy hút sữa gây mất sữa như lúc đầu nữa.

Dùng máy hút sữa có làm mất sữa không
Máy hút sữa vật bất ly thân của các bà mẹ

Trong trường hợp các mẹ bị mất sữa, ít sữa hay bị tắc sữa mà con lại không chịu bú do sữa không ra khiến sữa càng ít và có thể mẹ sẽ mất sữa hẳn. Trong trường hợp này máy hút sữa bằng điện là trợ thủ đắc lực cho các mẹ, máy sẽ thay con hút sữa với chu trình hút giống như trẻ bú để kích thích cơ thể mẹ tiết hoocmon Oxytocin – một loại hoocmon được tiết ra nhằm kích thích cơ thể mẹ sản xuất sữa và tống đẩy sữa ra ngoài.

Khi bé bú mẹ thì hoocmon này sẽ tự được sinh ra, nhưng khi bé không chịu bú mút thì bắt buộc mẹ phải dùng biện pháp khác đó là dùng máy hút sữa. Các mẹ tuyệt đối không được để quá trình bú mút hay hút sữa bị gián đoạn, cơ thể sẽ hiểu là bé không cần sữa nữa nên sẽ ngừng sản xuất và đẩy sữa ra ngoài.

dùng máy hút sữa có làm mất sữa không
Mẹ cần phải có tâm lý thoải mải khi hút sữa nhé

Tuy nhiên khi dùng thì máy hút sữa bằng tay hay bằng điện đều có những mặt lợi và mặt hại riêng. Nếu biết cách dùng hợp lý thì đây chính là người bạn giúp mẹ chăm sóc bé một cách hoàn hảo. Tuy nhiên nếu mẹ lạm dụng và không biết cách sử dụng hợp lý rất có thể dẫn tới mất sữa trầm trọng hơn.

Lưu ý khi dùng máy hút sữa

Các mẹ phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để đảm bảo là hiểu thật rõ về cách hoạt động cũng như chu trình của máy.

– Trước khi hút phải tuyệt đối đảm bảo vệ sinh cho máy, tay mẹ, bầu sữa mẹ.

– Mẹ phải được ngồi ở tư thế thoải mái nhất để sữa về nhiều hơn.

– Tinh thần mẹ phải thật thoải mái, vui vẻ và thư thái.

– Tuy tất cả các máy bằng điện hiện đều có giai đoạn massage như máy vắt sữa spectra chẳng hạn, nhưng trước khi hút mẹ vẫn nên có động tác tự massage bầu ngực trước khi bắt đầu hút.

– Phễu phải vừa với ngực mẹ, nếu không vừa có thể gây đau cho mẹ mà hiệu quả hút cũng không cao.

Dùng máy hút sữa có bị mất sữa không
Máy hút sữa Unimom giải quyết nỗi lo cho mẹ

– Khi vắt sữa mẹ phải đảm bảo là vắt cạn hết sữa mới dừng lại, nếu vắt từng bên thì phải vắt hết 1 bên rồi mới chuyển sang bên thứ 2.

– Thời gian hút phải được sắp xếp hợp lý: mẹ nên hút với khoảng cách giữa các lần khoảng 3h và mỗi lần hút 30p

– Lưu ý đặc biệt là lực hút phải được điều chỉnh hợp lý, phù hợp với sức chịu đựng của mẹ, nếu lực hút quá mạnh có thể sẽ gây hiện tượng vỡ tia sữa hay đường dẫn khiến sữa chảy ra ngoài rất khó kiểm soát.

Vậy nên khi các mẹ dùng với cường độ, tần suất và lực hút hợp lý thì sẽ rất tốt, không bị mất sữa như nhiều mẹ vẫn nghĩ. Còn nếu dùng không hợp lý và khoa học thì cũng rất có thể dẫn đến tình trạng mất sữa.

>> Tham khảo các dòng máy vắt sữa điện đôi tại Kidsplaza với giá rẻ nhất thị trường.