Hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh có công dụng gì? Có nên hơ không?

0
8244

Có rất nhiều ý kiến xung quanh vấn đề có nên hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh hay không. Vậy việc hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì? Tất cả những thông tin giải đáp thắc mắc về cách làm này đều được chúng tôi cập nhật chi tiết ở bài viết dưới đây.

Phương pháp hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh có công dụng gì?

Hơ lá trầu không là một phương pháp dân gian từ xa xưa mà ông bà ta vẫn truyền tai nhau dùng để chữa bệnh cho bé. Theo như các nghiên cứu thì lá trầu không có chứa nhiều tinh dầu có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng cực kỳ tốt có thể tiêu diệt được cả một số loại vi khuẩn như liên cầu khuẩn, tụ cầu, vi khuẩn lị, Ecoli.

Trong lá trầu có nhiều tinh chất mang lại các tác dụng tốt khi dùng

Trong khi đó theo y học dân gian thì lá trầu lại có tính ấm, mùi thơm hắc, vị cay nồng dùng hỗ trợ giảm đau, đầy hơi, đầy bụng và khó tiêu, chữa ho,viêm phế quản hiệu quả.

Vì vậy, mà ông bà ta truyền tai nhau việc đắp lá trầu không cho trẻ vào bụng, đùi, mông hay chân tay bé sẽ giúp bé nhưng khóc. Việc hơ lá trầu không vào bụng cũng sẽ giúp bé giảm đầy hơi, đầy bụng.

Có nên hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh hay không?

Thực tế thì cũng có những trường hợp sau khi gia đình hơ lá trầu không bé cũng chơi ngoan, dần nín khóc. Nhưng có những trường hợp sau khi hơ trẻ vẫn quấy khóc nhiều và ba mẹ phải đưa trẻ đến bác sĩ khám để tìm hiểu nguyên nhân.

Theo như những lời khuyên của các sĩ thì phương pháp hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh là một phương pháp dân gian, chưa có khoa học nào chứng minh về sự hiệu quả của phương pháp này. Vì vậy cha mẹ cần nên cân nhắc kỹ việc hơ lá trầu không với bé nhà mình.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ sinh non ba mẹ nên cân nhắc khi hơ lá trầu cho bé

Đặc biệt thì với một số ý kiến cũng có quan điểm rằng hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh nhất là trẻ sinh non thì không an toàn và không nên áp dụng. Bởi là da của trẻ rất non nớt có thể gây bỏng cho trẻ. Ngoài ra phương pháp này cũng có thể gây một số phản ứng phụ như làm mẩn đỏ vùng da hơ lá trầu do chất menthol và camphor có trong lá trầu gây ra. Nếu như áp dụng việc hơ lá trầu cho trẻ sai cách có thể gây ra tình trạng bị nhiễm trùng hoặc có thể có trường hợp nguy hiểm cả tính mạng của trẻ nhỏ. Vì vậy mỗi khi áp dụng một phương pháp dân gian nào đó chưa được kiểm chứng ba mẹ nên cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ trước khi áp dụng.

Cách hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh đúng cách

Tuy việc hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh có nhiều tác dụng tốt. Nhưng để giúp tránh những tổn thương không đáng có xảy ra với trẻ thì bố mẹ cần lựa cách hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh phải thật an toàn và chú ý theo những bước sau.

– Bước 1: chuẩn bị một vài lá trầu không.

Khi chọn lá trầu không mẹ nên chọn những lá không quá già cũng không quá non và đặc biệt lựa những lá không bị sâu, không bị phun thuốc. Đem lá trầu rửa sạch, rồi ngâm lá trầu với nước muối pha loãng khoảng 15 phút và để ráo hết nước.

– Bước 2: Cách hơ lá trầu không.

Cầm lá trầu không hơi vò nhẹ để phần tinh dầu thoát ra. Sau đó hơ lá trầu không khoảng 1 phút (không hơ quá lâu khiến lá bị nóng làm bỏng bé ). Hơ lá trầu trên bếp điện là tốt nhất, không nên dùng bếp than mẹ nhé.

Kiểm tra thật kỹ nhiệt độ lá trầu trước khi hơ cho bé

– Bước 3: Đắp lá trầu không cho bé

Điều đầu tiên mẹ luôn luôn nhớ là phải thử đắp lá trầu không nên tay mình trước để kiểm tra nhiệt độ của lá trước khi đắp lên bé. Bởi làn da của trẻ rất mỏng manh rất dễ bị bỏng. Mẹ có thể hơ lá trầu không lên vùng bụng, lưng, ngực và chân tay của trẻ. Không hơ lá trầu vào những nơi đang bị thương, da đang bị trầy xước hoặc ở vùng da vừa được bôi dầu nóng.

Những lưu ý khi hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh

Khi hơ lá trầu không cho bé mẹ cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

– Luôn cẩn trọng về nhiệt độ của lá trầu khi hơ cho trẻ sơ sinh. Vì da của trẻ cực kỳ nhạy cảm và rất mỏng nên chỉ cần hơi nóng một chút cũng có thể khiến cho các bé bị bỏng.

– Tuyệt đối không nên hơ lá trầu không trên bếp than bởi nếu hơ trong phòng kín sẽ có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của các mẹ và em bé.

– Không được áp dụng cách hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh ở những vùng da đang bị trầy xước, bị thương.

– Tuyệt đối không cho trẻ uống nước cố lá trầu không sẽ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ em.

Hy vọng qua những thông tin về việc hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh trong bài viết này đã giúp mẹ có thể giải đáp các thắc mắc trên. Việc áp dụng các phương pháp chữa bệnh dân gian của ông bà ta để lại là không sai. Tuy nhiên ba mẹ cũng nên cân nhắc cẩn thận phương pháp đó khi áp dụng cho con để đảm bảo an toàn nhất cho trẻ.

Tin liên quan: