Lợi – hại khi ăn vải mẹ bầu cần nhớ!

0
3029

Cứ mỗi độ hè về là tới mùa của vải – thứ trái cây có vị ngon ngọt, dễ thưởng thức được nhiều người ưa chuộng trong đó phải kể tới đối tượng là bà bầu. Bên cạnh những lợi ích mà quả vải mang lại cho mẹ bầu thì chúng cũng còn ẩn chứa những nguy hiểm đối với thai nhi nếu mẹ ăn quá nhiều. Vậy mặt lợi và hại khi mẹ bầu ăn vải là gì? Số lượng vải nên ăn mỗi ngày là bao nhiêu để tốt cho cả mẹ và con?

1. Mặt lợi của quả vải đối với mẹ bầu

Khi ăn vải ở một mức độ hợp lí thì loại trái cây này lại mang lại nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe như:

  • Điểu chỉnh lưu thông đường huyết
    Đây là loại trái cây chứa nhiều vitamin C – dưỡng chất quan trọng đối với quá trình hấp thu sắt cho cơ thể mà trong giai đoạn mang thai, nhu cầu sắt của mẹ bầu lại tăng cao, sắt giúp lưu thông máu, phòng chống nguy cơ thiếu máu cho cơ thể. Trong vải còn chứa magie hỗ trợ tốt quá trình đông máu nếu không may cơ thể bị thương.

Tác dụng của quả vải đối với sưc khỏe mẹ bầu

  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể
    Vitamin C cũng đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể nên vải là loại thực phẩm có thể giúp mẹ bầu phòng ngừa ho, cảm cúm, cảm lạnh khi không thể dùng thuốc.
  • Hỗ trợ tốt hệ tiêu hóa
    Thành phần quả vải có chứa nhều chất xơ, nước giúp mẹ bầu có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ mắc bệnh đại tràng, ung thư ruột.
  • Cân bằng chất lỏng
    Kali trong loại trái cây này giúp duy trì natri và chất lỏng cho cơ thể để cân bằng điện giải, duy trì huyết áp bình thường, làm giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim.
  • Tốt cho làn da
    Chất chống oxy hóa như vitamin C trong quả vải sẽ giúp làn da trở lên mịn màng hơn.

Quả vải tốt cho sức khỏe và sắc đẹp của mẹ bầu

2. Mặt hại khi bà bầu ăn quá nhiều vải

Bên cạnh những mặt lợi không thể phủ nhận trên tuy nhiên nếu bà bầu ăn quá nhiều vải có thể dẫn tới nhiều những biến chứng nguy hiểm cho con như: gây ra lượng đường trong máu cao, nếu mức đường này tăng lên gây ra bệnh tiểu đường thai kì, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó ăn quá nhiều vải có thể dẫn tới  xuất huyết, tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng, tăng nhiệt bên trong cơ thể là nguyên nhân có thể gây ra thai nhi chết lưu và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Vì vậy các mẹ bầu cần lưu ý: chỉ nên ăn một lượng vải vừa phải, không ăn quá nhiều trong một lúc. Hãy tham khảo sự tư vấn từ phía bác sĩ chuyên khoa sau để biết được: Bà bầu mỗi ngày nên ăn mấy quả vải?

Bác sĩ Hồ Thu Mai – khoa dinh dưỡng của bệnh viện Đa Khoa quốc tế Vinmec cho biết: không chỉ riêng gì vải mà bất kì loại hoa quả nào khác cũng vậy, ăn nhiều quá cũng không tốt. Mỗi loại nên ăn một ít để đa dạng các loại trái cây trong thực đơn của mình. Trong quả vải có nhiều đường lại có tính nhiệt nên ăn nhiều dễ nổi mụn, đái tháo đường.

Tại sao bà bâu không nên ăn quá nhiều vải?

 

Theo quy định thì người lớn chỉ nên ăn 0,3 -0,5 kg hoa quả mỗi ngày nên các mẹ bầu chỉ nên ăn 7-10 quả vải là hợp lí. Nếu ăn tới hàng cân vải mỗi ngày sẽ chứa nhiều đường và gây hại cho sức khỏe. Chưa kể ăn triền miên từ ngày này qua ngày khác với số lượng lớn còn làm tăng đường huyết.

PGS.TS Vũ Thị Lâm – Viện phó của viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam khuyên rằng: Các mẹ bầu khi ăn trái cây cần kiểm soát được số lượng, việc đa dạng các loại trái cây là tốt tuy nhiên không nên ăn quá nhiều sẽ dẫn tới nguy cơ béo phì, mắc chứng tiểu đường không tốt cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm tốt cho sức khỏe mẹ bầu: