Mẹ sau sinh bao lâu được uống nước đá? Thời điểm thích hợp và an toàn

0
3578

Không chỉ trong giai đoạn mang thai mà ngay cả thời điểm sau sinh các mẹ cũng phải chú ý và kiêng kem rất nhiều thứ để đảm bảo sức khỏe, vì lúc này cơ thể của các mẹ còn yếu rất dễ bị ảnh hưởng. Uống nước đá, nước lạnh là một trong những điều mẹ nên kiêng sau khi vừa mới sinh. Vậy mẹ sau sinh bao lâu được uống nước đá, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tại sao mẹ vừa mới sinh không nên uống nước đá lạnh?

Sau khi sinh mẹ cần bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể để giúp tăng tiết sữa và giảm nguy cơ bị táo bón, Tuy nhiên vừa sinh xong mẹ không nên uống nước đá lạnh, kẻ cả trong mùa nóng oi bức, đặc biệt đối với những mẹ sinh mổ, vì uống nước đá lạnh sau sinh có thể gặp phải các vấn đề sau:

sau-sinh-bao-lau-duoc-uong-nuoc-da-1

Tại sao mẹ vừa mới sinh không nên uống nước đá lạnh?

Xem thêm >>> Phụ nữ sau sinh uống sữa tươi được không? Những điều chắc chắn phải biết

Mẹ dễ bị sốc nhiệt

Các bà mẹ sau khi sinh phần lớn cơ thể còn khá yếu và nhạy cảm, chính vì vậy nếu mẹ uống nước đá, có thể dẫn đến nguy cơ sốc nhiệt do cơ thể bị mất cân bằng nhiệt.

Ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú

Nếu uống nước lạnh ngày sau sinh, sẽ có thể làm hại dạ dày và lạnh bụng do cơ thể mẹ yếu hơn lúc bình thường, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa của mẹ, khiến chất lượng sữa cũng như khả năng tiết sữa giảm đi.

Không chỉ vậy uống nước đá lạnh sau sinh còn có thể khiến mẹ dễ gặp các vấn đề về đường ruột như bị tiêu chảy, làm ảnh hưởng đến nguồn sữa.

Dễ bị cảm lạnh, viêm họng 

Một trong những lý do mẹ không nên uống nước đá lạnh ngay sau khi sinh đó là việc này có thể khiến cơ thể của mẹ dễ bị cảm lạnh và viêm họng. Và khi mẹ bị ốm thì rất dễ lay cho con thông qua tiếp xúc gần hoặc đường sữa

Bên cạnh đó, uống nước lạnh cũng là một nguyên nhân cản trở tử cung của các mẹ sau sinh co lại như ban đầu.

Ảnh hưởng đến răng

Uống nước đá lạnh sau sinh còn ảnh hưởng đến răng của mẹ, bởi sau khi sinh khiến nội tiết tố của mẹ thay đổi, điều này khiến men răng và chân răng của mẹ yếu đi, chính vì vậy khi uống nước đá lạnh ngay sau khi sinh sẽ khiến răng gặp phải tình trạng bị ê buốt, 

Ảnh hưởng đến thần kinh 

Một ảnh hướng xấu khác của việc uống nước lạnh ngay sau sinh là ảnh hưởng đến các dây thần kinh, khi uống nước đá có thể làm các mẹ đau đầu do nước đá lạnh làm các dây thần kinh ê buốt.

Chính vì những nguyên nhân này mà các chuyên gia bác sĩ đều khuyến cáo các mẹ sau sinh không nên sử dụng nước đá lạnh để đảm bảo sức khỏe của chính mình.

Phụ nữ sau sinh bao lâu được uống nước đá để đảm bảo sức khỏe

Thông thường, sức khỏe của các mẹ sau sinh sẽ gần như hồi phục sau khoảng 1 tháng và khi này mẹ có thể có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường như trước đây, bao gồm cả việc uống nước đá và ăn các đồ lạnh. Vì vậy bác sĩ thường khuyên các mẹ có thể ăn uống bình thường bao gồm cả việc uống nước đá sau sinh 1 tháng

sau-sinh-bao-lau-duoc-uong-nuoc-da-3

Sau khi sinh bao lâu được uống nước đá để đảm bảo sức khỏe

Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ mà khả năng phục hồi sức khỏe sau sinh có thể chậm hơn 1 tháng, vì vậy để hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu có thể xảy ra đối với sức khỏe, thì các mẹ vẫn nên chờ sau 2 – 3 tháng sau sinh mới uống nước đá và ăn các đồ lạnh.

Một số lưu ý khi mẹ uống nước lạnh 

Mặc dù theo khuyến cáo mẹ sau sinh không nên uống đá lạnh, tuy nhiên nếu trong thời tiết oi bức, nếu mẹ không muốn uống nước ấm thì mẹ cũng có thể bổ sung nước cho thẻ bằng nước lạnh nhưng nên hạn chế và lưu y một số điểm sau đây:

  • Uống nước lạnh ở nhiệt độ vừa phải, không nên uống nước quá lạnh và không uống vào buổi sáng sớm.
  • Nếu cơ thể mẹ đang ốm và mệt mỏi, thì tuyệt đối không uống nước đá lạnh.
  • Hạn chế dùng nước đá khi đang sử dụng điều hòa hoặc trong những ngày thời tiết lạnh.
  • Nếu cơ thể của mẹ sau khi uống nước đá lạnh gặp các vấn đề về sức khỏe thì không nên tiếp tục uống nữa.
  • Đặc biệt đối với các mẹ sinh mổ thì không nên uống nước đá lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến khả năng phục hồi sức khỏe của mẹ và ảnh hướng không tốt đến nguồn sữa mẹ.

Qua bài viết trên chắc hẳn các mẹ đều đã biết sau sinh bao lâu được uống nước đá. Để đảm bảo quá trình hồi phục của cơ thể được nhanh chóng. Vì vậy nên hạn chế dùng nước lạnh hãy ưu tiên uống nước ấm để cơ thể sớm phục hồi các mẹ nhé!

Xem thêm: