Phụ nữ sau sinh uống sữa tươi được không? Những điều chắc chắn phải biết

0
14096

Sữa tươi là một thức uống bổ dưỡng dành cho rất nhiều đối tượng, trong đó có các mẹ sau sinh. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn còn lo lắng không biết liệu sau sinh uống sữa tươi được không. Vậy các mẹ hãy cùng chúng tôi giải đáp ở bài viết sau đây.

Phụ nữ sau sinh uống sữa tươi được không?

Có thể thấy sữa tươi có rất nhiều tác dụng cho mẹ sau sinh. Vì vậy sau sinh mẹ hoàn toàn có thể uống sữa tươi. Tuy nhiên phụ nữ sau sinh có thể uống các loại sữa tươi tiệt trùng, đây là loại sữa đã được xử lý các vi khuẩn, vi trùng nhưng vẫn giữ được trọn vẹn dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của mẹ sau sinh. Nhưng đối với các loại sữa tươi chưa qua tiệt trùng thì mẹ sau sinh không nên uống, bởi vì vi khuẩn có trong sữa sẽ làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng sau sinh, hoặc làm mẹ bị đau bụng, khó chịu,…

Phu-nu-sau-sinh-uong-sua-tuoi-duoc-khong-43

Phụ nữ sau khi sinh uống sữa tươi được không?

Các dưỡng chất có trong sữa tươi

  • Canxi: Trong sữa tươi có tới 80% thành phần canxi và thuộc dạng rất dễ hấp thu. Vì thế sẽ hạn chế được một số bệnh liên quan tới xương, tóc và móng của mẹ sau sinh em bé.
  • Sắt: Giúp hỗ trợ cho quá trình sản sinh ra hồng cầu và giúp bổ máu cho mẹ sau sinh.
  • Protein: Cứ khoảng 240ml sữa tươi sẽ có 8g protein cùng với một lượng axit amin quan trọng nên tốt cho sự phát triển trí não và thể chất của bé.
  • Vitamin D: Giúp cho cơ thể của mẹ sau sinh dễ dàng hấp thụ canxi và một số chất dinh dưỡng quan trọng khác.
  • Kẽm, phốt pho: Giúp nâng cao sức đề kháng, cũng như hạn chế xuất hiện tình trạng còi xương ở trẻ, ngoài ra còn có khả năng giúp cải thiện chất lượng sữa mẹ.

Tác dụng của việc uống sữa tươi cho mẹ sau sinh

Sữa tươi là một trong những nguồn dinh dưỡng rất tốt mà các mẹ sau sinh có thể uống. Cùng xem một vài tác dụng của sữa tươi với mẹ sau sinh nhé. 

Phu-nu-sau-sinh-uong-sua-tuoi-duoc-khong-4

Tác dụng giúp cho mẹ sau sinh ngủ ngon hơn

Trong sữa tươi có chứa nhiều dưỡng chất như protein, vitamin và khoáng chất. Những chất này sẽ sản sinh ra serotonin – chất dẫn truyền thần kinh. Chất này có tác dụng giúp làm giảm mệt mỏi, cân bằng và điều hòa cảm xúc. Do đó, phụ nữ sau sinh sẽ cảm thấy thoải mái, bớt căng thẳng hơn và đi ngủ ngon hơn.

Tác dụng giúp làm đẹp da cho phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh ngoài việc uống sữa tươi để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, thì sữa tươi cũng còn có chức năng làm đẹp da một cách hiệu quả. Trong sữa tươi có chứa nhiều vitamin E vì thế rất tốt cho sự tái tạo và làm đẹp da. Nếu như mẹ uống sữa tươi mỗi ngày sẽ cảm thấy làn da được cải thiện một cách rõ rệt.

Mẹ sau sinh bao lâu được uống sữa tươi thì sẽ an toàn?

Mặc dù việc uống sữa tươi rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh, tuy nhiên việc uống sữa cũng cần phải đúng cách và đúng thời điểm thì mới có lợi. Ngoài ra, cũng phải tùy thuộc vào thể trạng, cũng như cơ địa và sức khỏe của mẹ để chọn được thời gian uống sữa cho thích hợp. Vậy sau sinh bao lâu thì uống được sữa tươi cụ thể sẽ là:

Phu-nu-sau-sinh-uong-sua-tuoi-duoc-khong-2

Phụ nữ sau khi sinh bao nhiêu lâu thì uống được sữa tươi?

– Đối với phụ nữ sinh mổ: Các mẹ sau sinh mổ thì có thể uống sữa tươi sau 3 ngày. Bởi vì lúc này, cơ thể của mẹ khá yếu, trong khi đó thì sữa tươi lại có nhiều dưỡng chất nên rất dễ gây ra tình trạng đau bụng. Vì thế, mẹ nên để cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục một vài ngày. Sau đó thì mới bắt đầu uống sữa để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. 

– Đối với phụ nữ sinh thường: Mẹ sau sinh đã có thể uống sữa ngay sau khi sinh xong, bởi vì sau sinh mẹ sẽ bị mất sức rất nhiều, do đó việc uống sữa sẽ giúp cho mẹ hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Bên cạnh đó, thì việc đau đớn sau khi sinh sẽ khiến cho mẹ chán ăn, vì thế mẹ có thể uống sữa để cân bằng dinh dưỡng. Đồng thời việc uống sữa tươi thì mẹ cũng kích thích để gọi sữa mẹ về một cách nhanh hơn.

Những lưu ý mẹ cần biết khi uống sữa tươi sau sinh

Khi uống sữa tươi mẹ sau sinh cần lưu ý một số điều sau:

  • Liều lượng sữa tươi hợp lý mỗi ngày cho mẹ sau sinh sẽ là khoảng 500ml sữa tươi là đủ. 
  • Tránh việc uống quá nhiều sữa tươi: Mẹ sau sinh không nên uống sữa tươi quá nhiều trong một ngày, bởi vì việc uống quá nhiều sữa sẽ dẫn đến tình trạng bị táo bón. 
  • Không nên uống sữa tươi vào lúc bụng đói: mẹ sau sinh nên uống sữa vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn nhẹ. 
  • Chú ý thời hạn sử dụng của sữa: Nếu như sữa có tình trạng hư hỏng hay là hết hạn sử dụng, các mẹ không nên uống mà phải bỏ đi ngay, vì việc uống sữa quá hạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.
  • Mẹ sau sinh cũng có thể lựa chọn uống sữa tươi không đường thay vì chọn các loại sữa tươi có hương vị để hạn chế tình trạng béo phì hay là tăng cân sau sinh
  • Không nên uống sữa để lạnh: Nếu như mẹ uống trực tiếp sẽ lạnh bụng hoặc ê buốt răng sau sinh, do đó mẹ hãy hâm nóng sữa tươi trước khi uống nhưng chú ý không để nhiệt độ quá cao sẽ làm mất đi dinh dưỡng có trong sữa.

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã giải đáp một cách chi tiết về câu hỏi sau sinh uống sữa tươi được không. Nhìn chung sữa tươi rất tốt cho sức khỏe của các mẹ sau sinh nếu như uống đúng cách. Do đó, mẹ hãy tìm hiểu và uống sữa tươi thường xuyên để tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Xem thêm: