Sau sinh mổ bao lâu thì được uống nước cam? Những điều mẹ cần biết

0
3739

Sau quá trình sinh mổ, cơ thể của người mẹ cần thời gian để phục hồi. Đồng thời, việc cung cấp dinh dưỡng cũng rất quan trọng, không chỉ để đảm bảo sức khỏe cho mẹ mà còn hỗ trợ việc cho bé bú. Một trong những câu hỏi thường gặp của các bà mẹ sau sinh mổ là vấn đề sau sinh mổ bao lâu thì được uống nước cam?

Sau sinh mổ bao lâu thì được uống nước cam?

Thông thường, sau sinh mổ, người mẹ cần thời gian để phục hồi hoàn toàn và hệ thống cơ thể trở lại bình thường. Việc uống nước cam quá sớm sau mổ sinh có thể gây khó khăn cho hệ tiêu hóa của người mẹ. 

sau-sinh-mo-bao-lau-thi-duoc-uong-nuoc-cam-7

Mẹ băn khoăn sau sinh mổ bao lâu thì được uống nước cam?

Đồng thời, trong 6 tháng đầu sau khi bé chào đời, hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn thiện và rất nhạy cảm. Thời kỳ quan trọng này, việc chăm sóc dinh dưỡng cho bé đặc biệt quan trọng, nguồn sữa mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo bé phát triển khỏe mạnh. Những loại thực phẩm có tính chua và chứa nhiều axit như nước cam, thường không nên tiêu thụ ở giai đoạn này.

Do vậy, sau 4 – 6 tháng mẹ có thể uống nước cam để cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường sức kháng, thúc đẩy quá trình phục hồi. 

Những lợi ích của việc uống nước cam sau sinh mổ

Sau 4 tháng sau sinh, thói quen uống nước cam mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người mẹ sau quá trình sinh mổ đầy mệt mỏi và căng thẳng. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể:

sau-sinh-mo-bao-lau-thi-duoc-uong-nuoc-cam-9

Sau sinh mổ bao lâu được uống nước cam?

  • Bổ sung vitamin C: Nước cam là nguồn tuyệt vời của vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của người mẹ. Sau một cuộc phẫu thuật sinh mổ, hệ thống miễn dịch bị suy yếu, việc cung cấp đủ vitamin C qua nước cam có thể giúp cải thiện sự phục hồi.
  • Giảm viêm nhiễm: Nước cam chứa chất chống viêm tự nhiên, giúp giảm viêm nhiễm và sưng tấy sau phẫu thuật. Điều này có thể giúp giảm đau cho mẹ sau sinh mổ.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Nước cam cũng có khả năng kích thích tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón, một vấn đề thường gặp sau phẫu thuật sinh mổ. Việc duy trì tiêu hóa khỏe mạnh giúp cho mẹ cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình phục hồi.
  • Cung cấp năng lượng: Cam chứa một lượng nhỏ đường tự nhiên, giúp cung cấp năng lượng cho người mẹ.
  • Tạo cảm giác sảng khoái: Mùi hương và vị ngon của cam có giúp tạo cảm giác sảng khoái và thư giãn.

Phụ nữ sau sinh uống nước cam thì có nguy cơ són tiểu về già hay không?

Việc phụ nữ sau sinh uống nước cam và nguy cơ són tiểu về già không có một mối liên quan trực tiếp. Són tiểu là tình trạng mất kiểm soát về việc tiểu tiện, thường xảy ra khi có áp lực lên bàng quang hoặc cơ bàng quang không hoạt động đúng cách. Điều này có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và không nhất thiết phải liên quan đến việc uống nước cam sau sinh.

Để giảm nguy cơ són tiểu sau sinh, phụ nữ cần chú trọng đến việc tập luyện cơ bàng quang và cơ tử cung sau khi sinh, duy trì cân nặng và hãy thả lỏng cơ bàng quang bằng cách uống nhiều nước, duy trì chế độ ăn uống cân đối. Do vậy, mẹ không nên quá lo lắng về vấn đề uống nước cam thì có nguy cơ són tiểu về già. 

sau-sinh-mo-bao-lau-thi-duoc-uong-nuoc-cam

Giải đáp sau sinh mổ uống nước cam được không?

Xem thêm >>> Mẹ sau sinh có dùng được mỹ phẩm không? Bao lâu thì có thể dùng được

Những loại nước ép tốt cho mẹ sau sinh mổ

Một trong những cách tốt nhất để hỗ trợ quá trình phục hồi là bằng cách uống các loại nước ép tự nhiên chứa nhiều dưỡng chất quan trọng. Dưới đây là một số loại nước ép tốt cho người mẹ sau khi sinh mổ:

  • Nước ép lựu: Nước ép lựu giàu chất chống oxy hóa và acid folic, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Lựu cũng chứa anthocyanin, có khả năng giảm nguy cơ viêm nhiễm .
  • Nước ép cà chua: Cà chua chứa nhiều lycopene, vitamin C và K, cần thiết cho sự tái tạo tế bào và làm dịu tình trạng da bị tổn thương.
  • Nước ép cà rốt: Cà rốt giàu beta-carotene, một dạng của vitamin A, giúp duy trì làn da và mắt khỏe mạnh. Ngoài ra, nó còn cung cấp vitamin K, C và các khoáng chất quan trọng như kali, mangan,…
  • Nước ép bí ngô: Bí ngô là nguồn cung cấp beta-carotene và chất xơ tốt. Nó có thể giúp ổn định đường huyết và hỗ trợ tiêu hóa, điều này đặc biệt quan trọng sau khi người mẹ phải chịu cơn đau căng thẳng sau sinh mổ.
  • Nước ép nho: Nho đỏ chứa resveratrol, một chất tăng cường sức kháng. Ngoài ra, nó cung cấp một lượng nhỏ quercetin, có tác dụng giảm viêm nhiễm.

Qua đây, mẹ đã giải đáp được vấn đề sau sinh mổ bao lâu thì được uống nước cam. Mặc dù nước cam có nhiều lợi ích về dinh dưỡng, nhưng việc tiêu thụ ở thời điểm không phù hợp có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn. Vì vậy, các mẹ cần lắng nghe cơ thể và tuân thủ các chỉ dẫn y tế để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho mình và bé yêu.

Xem thêm: