Ngày 8 tháng 3 là ngày gì? Lịch sử và ý nghĩa ngày mùng 8 tháng 3

0
1649

Vào ngày 8/3 hằng năm, phụ nữ trên toàn thế giới sẽ được cả nhân loại tôn vinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu ngày 8 tháng 3 là ngày gì? nguồn gốc và ý nghĩa ngày mùng 8 tháng 3 như thế nào. Do đó mọi người hãy theo dõi ở bài viết sau để hiểu rõ hơn nha.

Giải đáp 8 tháng 3 là ngày gì và ý nghĩa ngày 8 tháng 3?

Ngày 8 tháng 3 là ngày gì? Thì đây là ngày Quốc tế Phụ nữ hay là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế, là một ngày lễ chính thức của rất nhiều quốc gia trên thế giới ngày mà đàn ông sẽ dành tặng những lời chúc hay món quà dành cho người phụ nữ trong cuộc sống của họ như là bạn bè, mẹ, vợ, bạn gái, con gái, đồng nghiệp,…

ngày 8 tháng 3 là ngày gì
Ngày quốc tế phụ nữ 8 tháng 3 để tôn vinh cho phụ nữ trên toàn thế giới

Hiện nay khi xã hội ngày càng bình đẳng, vì thế vào ngày 8/3 là ngày mà các chị em nhận được sự quan tâm và tôn trọng hơn từ nửa còn lại của thế giới, hơn nữa họ cũng sẽ chia sẻ những khó khăn trong công việc và gia đình.

>>> Tham khảo những món quà nhân dip 8 tháng 3 dành cho mẹ sau sinh thiết thực và ý nghĩa:

Lịch sử ngày 8 tháng 3 như thế nào? Tại sao lại gọi như vậy?

Vậy ngày 8/3 xuất phát từ đâu và tại sao lại gọi như vậy. Cùng xem lịch sử ngày 8 tháng 3 ở trên thế giới và nước ta dưới đây nhé.

Lịch sử ngày 8 tháng 3 ở trên thế giới

– Vào ngày 8/3 năm 1857, đứng trước sự bất bình đẳng về mức lương vô cùng rẻ mạt và không hề tương xứng với công sức họ bỏ ra của các ông chủ tư bản, do đó các nữ công nhân đã không chịu khuất phục mà đã quyết định đứng lên đấu tranh đòi tăng lương và giảm giờ làm.

– Dù sau đó phong trào này đã ngay lập tức bị đàn áp mạnh mẽ nhưng với sự đoàn kết và kiên cường chiến đấu mà cuộc đấu tranh này đã có những tác động to lớn đến phong trào đấu tranh của phụ nữ trên toàn thế giới.

– Vào năm 1907, có 2 nữ chiến sĩ xuất sắc là Rô-gia Lúc-xăm-bua và Cla-ra Zet-kin đã phối hợp cùng bà Crup-xkai-a (vợ của Lê-nin) đã lập nên ban “Thư ký phụ nữ quốc tế” và cũng từ đây chính thức đưa phong trào đấu tranh của phụ nữ trên toàn thế giới trở nên có tổ chức hơn để tiến tới thắng lợi sau này.

lịch sử ngày 8 tháng 3
Lịch sử ngày 8 tháng 3 ở trên thế giới như thế nào?

– Ngày 8/3 năm 1917, một cuộc biểu tình nhân ngày Phụ nữ tại Petrograd ở Đế quốc Nga đã làm dấy lên cuộc Cách mạng Nga 1917. Và sau đó Liên bang Xô viết đã tuyên bố ngày này là ngày nghỉ của quốc gia kể từ năm 1917.

– Sau đó, ngày quốc tế phụ nữ mùng 8 tháng 3 chủ yếu được tổ chức ở các nước theo phe Xã hội Chủ nghĩa và các nước Cộng sản cho đến khi được Liên Hiệp Quốc thông qua vào năm 1977.

Lịch sử ngày 8 tháng 3 ở Việt Nam

– Vào ngày 8/3 năm 1965, để đánh giá cao sự cống hiến của phụ nữ miền Nam, do đó chính phủ và Bác đã tặng bức trướng có thêu 8 chữ vàng “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang” và Nhà nước cũng đã tặng Phụ nữ miền Nam Huân chương “Thành đồng” hạng nhất.

– Vào ngày 4/10/1997, chính phủ nước Việt Nam đã quyết định phê duyệt kế hoạch hành động Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ tại Việt Nam.

– Hơn nữa, ngày quốc tế phụ nữ 8 tháng 3 còn là ngày kỷ niệm của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đây là 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên của nước ta đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc để giành lại chủ quyền dân tộc.

lịch sử ngày 8 tháng 3
Lịch sử ngày 8 tháng 3 ở nước ta còn là để tôn vinh và tưởng nhớ Hai Bà Trưng

Ngày 8 tháng 3 có ý nghĩa gì?

– Trong 365 ngày của một năm, chỉ có riêng một ngày dành để tôn vinh tất cả phụ nữ trên toàn thế giới, ngày mà toàn xã hội dành sự quan tâm, bù đắp cho những thiệt thòi và vất vả của họ ở trong cuộc sống hàng ngày. Không một ai có thể phủ nhận được vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ. Khi họ vừa là một người nội trợ đảm đang lại vừa tham gia vào việc lao động sản xuất và đóng góp một phần sức lực vào sự phát triển của đất nước.

– Ở bên cạnh đó, họ còn giữ một thiên chức cao cả khác khi là một người mẹ, đã vất vả 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau để sinh ra những đứa con và nuôi dạy chúng nên người. Khi ngày nay xã hội ngày càng hiện đại và người phụ nữ cũng đang dần khẳng định được mình là phái đẹp chứ không còn phải là phái yếu như trước kia.

– Và một số nước trên thế giới đã coi ngày quốc tế phụ nữ mùng 8 tháng 3 là một ngày lễ chính trong năm và được tổ chức rất lớn.

ý nghĩa ngày mùng 8 tháng 3
Vào ngày quốc tế phụ nữ 8 tháng 3, anh em hãy tặng những món quà ý nghĩa nhất cho một nửa kia của mình

Do đó nếu ngày 8 tháng 3 là chủ nhật vào ngày nghỉ thì những người đàn ông nên dành một ngày này ở nhà để giúp một nửa của mình làm những việc nhà, chăm sóc gia đình những công việc mà các chị em hay làm hàng ngày để thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với họ.

Năm 2023 ngày 8 tháng 3 là thứ mấy ?

Ngày quốc tế phụ nữ 8 tháng 3 năm 2023 sẽ rơi vào thứ Tư đây không phải ngày nghỉ ở nước ta. Tuy nhiên, để thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu của mình dành cho các bà, các mẹ, chị em gái, vợ, người yêu thương hay là bạn bè, bạn có thể gửi tặng đến những người yêu thương của mình những lời chúc, bài thơ, hay là những món quà tặng 8/3 thiết thực và nhiều ý nghĩa nhất.

Bài viết trên Kids Plaza đã giải đáp cho mọi người ngày 8 tháng 3 là ngày gì? Lịch sử và ý nghĩa ngày mùng 8 tháng 3 từ đâu. Từ đó giúp cho anh em chúng ta hiểu được ý nghĩa ngày mùng 8 tháng 3 và hiểu được sự vất vả của một nửa kia của mình. Qua đó anh em hãy quan tâm, chia sẻ và đồng hơn với người mình yêu thương. Cuối cùng Kids Plaza cũng chúc cho chị em có một ngày quốc tế phụ nữ mùng 8 tháng 3 thật vui vẻ và hạnh phúc nhất.

Tin liên quan: