Những thực phẩm ảnh hưởng đến lượng canxi của trẻ mà mẹ vẫn hay lầm tưởng

0
429

Ngoài việc ảnh hưởng từ gen di truyền thì chế độ ăn uống cũng tác động rất nhiều đến sự phát triển chiều cao của con. Vậy nên mẹ hãy chú ý những món ăn này để bé phát triển khỏe mạnh nha.

Nước hầm xương

Thật bất ngờ khi nước hầm xương lại đứng đầu danh sách. Theo quan niệm của ông bà xưa thì trong nước hầm xương rất nhiều dưỡng chất và canxi cho bé , nhưng thực tế thì nước hầm xương lại không nhiều chất dinh dưỡng như vậy. 

Trong nước hầm xương chứa rất nhiều chất béo bão hòa và đó là 1 chất béo khó tiêu hóa và làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé.

Do đó có thể nói cho con ăn nước hầm xương có thể gây lùn cho con nên ba mẹ không nên lạm dụng và sử dụng nhiều. Nếu bắt buộc xong phải dùng thì nên cho con dùng cả nước lẫn thịt trên xương lúc ninh cùng để con có thể phát triển toàn diện và hấp thu tốt.

>>> Có thể mẹ quan tâm: 6 thực phẩm “rút sạch” canxi của trẻ mà mẹ vẫn nghĩ ăn nhiều cho cao lớn

Vỏ tôm 

Cũng như nước hầm xương thì ba mẹ lầm tưởng trong vỏ tôm cũng chưa rất nhiều canxi ăn vào là cao khỏe, chắc xương. Nhưng thực tế trong thịt của tôm mới chứa nhiều canxi mà vỏ tôm lại chứa một lượng rất rất nhỏ. Việc ăn vỏ tôm không giúp con thêm canxi mà đôi khi còn khiến con nghẹn, hóc và khó ăn.

Nước ngọt có ga

Trong nước ngọt có ga chứa một lượng lớn đường và khiến trẻ chóng no, biếng ăn và tình trạng này cũng xuất hiện ngay trên cả người lớn. Việc uống nước có ga còn khiến việc đào thải canxi qua đường nước tiểu nhanh hơn và kiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu canxi. Đây là 1 lý do chính gây ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

Bên cạnh đó nước ngọt có ga còn làm hỏng men răng, làm loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa và làm giảm chức năng của xương. Chung quy lại nước ngọt có ga chẳng có lợi gì mà hại lại quá nhiều nên mẹ hãy hạn chế tối đa cho con uống.

>>> Có thể mẹ quan tâm: Bảng chiều cao – cân nặng của trẻ chuẩn WHO

Thực phẩm muối chua, thực phẩm mặn và đồ chiên rán:

Trong những món ăn như dưa muối, cà muối,.. có chứa rất nhiều axit oxalic làm cản trở quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể.

Trong quá trình mẹ mang thai thì việc ăn quá mặn như các món cá khô, đồ kho mặn,… đã khiến việc đào thải canxi qua đường nước tiểu rất cao rồi. Việc ăn đồ ăn quá mặn sẽ khiến thai nhi hấp thụ canxi ít hơn và chính mẹ bầu cũng gặp nguy cơ bị hụt canxi, dễ mắc các bệnh về huyết áp và tim mạch. 

Thực phẩm nhiều dầu mỡ gây nguy cơ béo phì và cản trở khả năng tăng chiều cao của trẻ. Ngoài ra, việc nấu nướng ở nhiệt độ cao cũng làm mất đi nhiều dinh dưỡng, con ăn cũng không hấp thụ được dưỡng chất nhiều

>>> Xem ngay các sản phẩm Vitamin cho bé: