Thiết hụt vitamin D và bệnh còi xương ở trẻ nhỏ

0
36

Vitamin D3 là một loại vitamin thiết yếu cho cơ thể, đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển hệ xương. Vì vậy khi thiết hụt vitamin D sẽ có ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển xương của trẻ nhỏ đặc biệt có thể dẫn đến còi xương. Ở bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp những thông tin về vitamin D và vai trò của dòng vitamin này.

Vai trò của vitamin D với trẻ nhỏ

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu canxi và photpho – hai khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển hệ xương ở trẻ nhỏ. Khi thiếu hụt vitamin D, cơ thể trẻ không thể hấp thụ đủ canxi và photpho, dẫn đến tình trạng còi xương.

Dấu hiệu nhận biết thiếu hụt vitamin D ở trẻ nhỏ

– Trẻ thường xuyên quấy khóc, ngủ không ngon giấc, hay giật mình.

– Trẻ ra mồ hôi trộm vào ban đêm kể cả khi trời lạnh.

– Trẻ chậm phát triển vận động: Chậm mọc răng, chậm biết đi, hay lười vận động.

– Một số triệu chứng có thể xuất hiện muộn hơn như: biến dạng xương (chân vòng kiềng, gù, vẹo cột sống), hoặc yếu cơ, dễ gãy xương, chậm lớn, còi xương.

Rất dễ dàng để nhận biết trẻ có bị thiếu vitamin D hay không

Một vài nguyên nhân dẫn tới thiếu hụt vitamin D

– Trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít: Vitamin D được tổng hợp trong da dưới tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Vì vậy những trẻ em sống ở những nơi ít nắng, ít ra ngoài trời thì có nguy cơ cao thiếu vitamin D cao hơn.

– Chế độ ăn uống thiếu vitamin D: Vitamin D có nhiều trong các thực phẩm như cá béo (cá hồi, cá thu), lòng đỏ trứng, sữa,… Tuy nhiên, lượng vitamin D từ thực phẩm thường không đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ nhỏ.

– Một vài nguyên nhân khác như: trẻ sinh non, trẻ bú mẹ hoàn toàn mà mẹ không bổ sung vitamin D hoặc những trẻ có bệnh lý về gan, thận,…

>> Xem thêm:

Bệnh còi xương ở trẻ nhỏ

Còi xương là một bệnh lý thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ từ 0 đến 3 tuổi. Theo Tổ chức Y Tế Thế giới WHO, nguyên nhân chính gây ra bệnh còi xương chủ yếu đến từ việc thiếu hụt vitamin D, Canxi hoặc các bệnh lý liên quan đến quá trình chuyển hoá các chất dinh dưỡng này. Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh còi xương cao như:

– Trẻ sơ sinh (đặc biệt với trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn)

– Trẻ nhỏ từ 6 – 23 tháng tuổi

– Thanh thiếu niên từ 12 – 15 tuổi

Biến chứng của bệnh còi xương có thể ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, đời sống của trẻ như: Làm biến dạng xương, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng vận động., làm tăng nguy cơ gãy xương. Đồng thời làm suy giảm sức khỏe tim mạch và kém phát triển trí tuệ ở trẻ nhỏ.

Bệnh còi xương ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của trẻ

Chính vì vậy ba mẹ cần bổ sung đầy đủ vitamin D ngay sau khi sinh cho bé và duy trì liều dùng thích hợp cho đến khi bé trưởng thành nếu có nhu cầu vì dù ở độ tuổi nào thì việc bổ sung vitamin D cũng là cần thiết. Để đảm bảo ngăn ngừa thiếu vitamin D và phòng chống bệnh còi xương.

Cách phòng ngừa thiếu hụt vitamin D và còi xương ở trẻ. 

Dưới đây là một vài cách phòng ngừa bệnh còi xương và thiếu vitamin D ở trẻ nhỏ: 

– Cho trẻ sơ sinh tắm nắng mỗi lần 15- 20 phút.

– Cho trẻ ăn uống hợp lý, đa dạng các thực phẩm giàu vitamin D

– Bổ sung vitamin D cho bé với liều lượng phù hợp với độ tuổi và thể trạng của trẻ.

– Điều trị các bệnh lý tiềm ẩn: Nếu trẻ có các bệnh lý ảnh hưởng đến hấp thu vitamin D, cần được điều trị kịp thời.

>> Xem thêm:

Qua những thông tin trên hy vọng ba mẹ đã biết thêm thông tin về cách phòng ngừa thiếu hụt vitamin D cũng như phòng ngừa còi xương ở trẻ nhỏ. Ba mẹ nên bổ sung đầy đủ vitamin D cho trẻ đặc biệt những trẻ có nguy cơ thiếu hụt cao như trẻ sơ sinh, trẻ ít tiếp xúc với ánh nắng…Đồng thời ba mẹ nên đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời tình trạng thiếu hụt vitamin D và còi xương sớm nhất. 

Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng sản phẩm hỗ trợ bổ sung vitamin D3 (một dạng của vitamin D). Hỗ trợ bổ sung vitamin D rất tốt cho trẻ nhỏ ngăn ngừa thiếu hụt vitamin D3 ở trẻ. Trong đó vitamin D3K2 Sunday Natural của Đức hiện là sản phẩm được đánh giá cao hiện nay và được chọn mua nhiều. 

Vitamin D3 K2 Sunday Natural của Đức hỗ trợ hệ xương chắc khỏe. 

Với thành phần vitamin D3 (chay thường) kết hợp với K2 giúp tăng hiệu quả hấp thu canxi và đưa canxi đến đúng các vị trí. Vitamin D3K2 MK7 Sunday Natural phù hợp với trẻ có thể trạng thấp còi, trẻ đang trong giai đoạn mọc răng và phát triển chiều cao. Phù hợp với cả trẻ ít có điều kiện tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên, trẻ có khả năng hấp thu và chuyển hoá Canxi từ thức ăn kém, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Xem thêm: