5 mẹo dân gian cực hiệu nghiệm trị dứt cơn đau dạ con sau sinh

0
65434

Các mẹ ai cũng chuẩn bị tâm lí và tìm mọi mẹo để lúc lâm bồn bớt đau nhưng một điều quan trọng không kém mà các mẹ lại bỏ quên không tìm hiểu đó là cách giảm đau dạ con sau sinh.

Đau dạ con sau sinh là gì?

Khi mang thai, tử cung của mẹ sẽ giãn nở theo sự phát triển của thai nhi. Sau khi sinh, tử cung của mẹ sẽ co thắt để trở về kích thước ban đầu và tống đẩy sản dịch ra ngoài. Đau dạ con sau sinh được hiểu là những cơn đau do co thắt tử cung, gây ra những cơn đau ở bụng sản phụ. Đồng thời, sau khi sinh, sức khỏe của mẹ rất yếu nên khả năng chịu đựng đau đớn kém. Do đó, tình trạng này khiến nhiều chị em phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, đau đớn, được ví như cơn đau đẻ lần thứ 2.

Đau dạ con và đau đẻ được ví như “kẻ tám lạng, người nửa cân”, thậm chí là đau dạ con còn khủng khiếp hơn cả khi đau đẻ. Còn tùy vào cơ địa của từng mẹ mà có thể có những mẹ sẽ trải qua cơn đau thứ 2 này nhưng nếu ai đã trải qua cũng đều phải kêu rằng nó còn đáng sợ hơn cả đau đẻ.

Nguyên nhân một phần là do khi em bé ra đời, tử cung vẫn phải tiếp tục co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài và đồng thời trở về trạng thái ban đầu. Một phần nữa là do người mẹ đã gần kiệt sức khi sinh bé nên cơ thể yếu đi và sức chịu đựng rất kém nên cái đau nó sẽ “tê tái” hơn khi tử cung co. Và càng đau hơn khi mẹ cho bé bú vì lúc này tử cung co bóp nhiều hơn nên cơn đau càng kéo tới dữ dội hơn.

Đau dạ con sau sinh thường bao lâu? 

Đau dạ con sau sinh thường kéo dài 2 – 3 ngày hoặc lâu hơn tùy vào cơ địa mỗi người. Cơn đau sẽ trở nên dữ dội nhất vào 2 ngày đầu sau sinh và sẽ giảm dần vào ngày thứ 3. Cơn đau càng mạnh thì tử cung của mẹ càng mau co lại và nhanh chóng biến mất. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà mức độ đau sẽ khác nhau. Thậm chí không phải tất cả các sản phụ đều phải trải qua cơn đau này. Để làm dịu cơn đau dạ con sau sinh, chị em có thể tham khảo một số mẹo dân gian khá hiệu nghiệm dưới đây.

Mẹo dân gian trị đau dạ con sau sinh hiệu quả

1. Massage bụng để giảm đau dạ con sau sinh

Một trong những cách giảm đau dạ con sau sinh nhanh là massage bụng. Lúc này, cơn đau dạ con sẽ suy giảm nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ đẩy sản dịch ra ngoài nhanh hơn.

Cách massage khá đơn giản, mẹ sờ tay trên bụng xem vị trí nào có khối hơi cứng xuất hiện thì đó chính là dấu hiệu tử cung đang co bóp. Dùng tay xoa quanh vùng bụng cứng theo chiều kim đồng hồ đến khi thấy mềm và hết đau. Chị em có thể nhờ người thân massage bụng giúp để cảm thấy thoải mái hơn.

Đây là cách chữa đau dạ con sau khi sinh mổ được nhiều bác sĩ sản khoa khuyên mẹ nên áp dụng. Không chỉ giúp dạ con co thắt tốt hơn sau khi sinh, việc massage còn giúp lưu thông máu, kích thích bài tiết sản dịch được tốt hơn. Chị em sinh mổ thường áp dụng cách massage để giảm đau dạ con. Tuy nhiên, mẹ cần chú ý đến vết mổ, tránh làm quá mạnh gây đau.

2. Ăn gà xào nghệĂn gà xào nghệ giúp giảm đau dạ con sau sinh

 

Nghệ là loại thực phẩm “thần dược” giúp chăm sóc và bảo vệ mẹ và bé từ lúc bầu bí tới khi sinh xong. Không chỉ giúp tăng cường miễn dịch, kháng viêm mà còn giúp làm đẹp. Trong đó phải lể tới là rượu giừng nghệ – bí quyết giúp mẹ eo thon, dáng đẹp sau sinh, nên bà bầu nào cũng đều ngâm sẵn cho mình một bình để sau sinh dùng.

Dùng một nhánh nghệ tươi thái lát và đem xào với thịt gà ăn mỗi ngày sẽ giúp mẹ sau sinh giảm những cơn đau dạ con hiệu quả. Theo dân gian thì nếu dùng thịt gà trống nhỏ, chưa gáy để xào cùng nghệ sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

3. Ăn món gân bò hầm đu đủ

gân bò hầm đu đủ giúp giảm đau dạ con sau sinh

Món gân bò hầm đu đủ xanh không chỉ giàu dinh dưỡng giúp mẹ sữa nhanh về mà

Còn giúp giảm đau dạ con cực tốt. Chọn phần gân bò to, màu vàng (không phải gân lọc từ thịt) sau đó đem hầm thật nhừ cùng đu đủ xanh (chọn quả non một chút sẽ giúp gân bò nhanh nhừ hơn). Các mẹ hợp “cơ địa” thì khi ăn món này chỉ một lần đã thấy yên ổn cho bé bú và giảm đi những cơn đau kéo dài.

4. Ăn mề gà nướng

Ăn mề gà nướng giúp giảm đau dạ con sau sinh

Một kinh nghiệm dân gian được truyền lại giúp các mẹ giảm đau dạ con sau  sinh đó là ăn mề gà nướng. Lấy mề của 2 con gà còn tơ đem rửa sạch sẽ và để nguyên phần màu vàng trong mề rồi đem ướp muối và nướng chín kĩ ăn ngay sau khi sinh sẽ giảm đau rất hiệu quả. Nhưng do khá cứng nên dễ khiến các mẹ bị ê răng khi cắn ăn.

5. Cho bé bú

cho-be-bu-dung-cach

Các mẹ sẽ càng cảm thấy đau hơn khi cho con bú. Vì khi cho con bú, dạ con được kích thích để co bóp nhiều hơn, nhưng thà “đau một lần rồi thôi” còn hơn cứ để chịu cơn đau âm ỉ, kéo dài qua từng ngày và có khi đau rất dữ dội. Đây được ví như là “lấy độc trị độc”. Đây chính là lí do vì sao mà các bác sĩ khuyên cho con bú càng nhiều càng tốt sau sinh vì bé vừa được bú no mà mẹ lại nhanh hết đau hơn.

Một vài chú ý quan trọng  khi đau dạ con

Đau dạ con rất đau và khó chịu, nhưng mẹ không được tự ý dùng thuốc giảm đau nếu như chưa có sự đồng ý của bác sĩ vì sẽ có một số loại thuốc không được khuyên dùng khi mẹ đang cho con bú bởi có thể ảnh hưởn tới chất lượng của sữa hoặc lượng sữa sẽ bị giảm tiết đi.

Không được tự ý đặt thuốc giảm đau ở hậu môn, tuy là sẽ thấy giảm cơn đau co tử cung nhanh chóng nhưng dễ gây xuất huyết trầm trọng.

Không được tự ý chườm nóng, chườm ấm trong trường hợp này vì tử cung giãn ra tự nhiên để bao bọc bé thì cũng sẽ tự co lại về kích thước ban đầu. Vì thế hãy để nó diễn ra tự nhiên và không can thiệp bởi bất kì biện pháp nào khi không có sự chỉ dẫn của các bác sĩ.

Xem thêm>>

Hạt óc chó có tác dụng gì cho bà bầu? Nên ăn bao nhiêu quả óc chó một ngày ?

Mang thai 3 tháng đầu nên và không nên ăn gì?