Mẹ bầu nên ăn những thứ này để con thông minh, phát triển trí não

0
2992

Ăn gì để sinh con ra thông minh, trí tuệ là mối quan tâm của rất nhiều mẹ bầu trong thời gian mang thai. Trí tuệ, sự thông minh của con phụ thuộc một phần vào gen di truyền của ba mẹ. Tuy nhiên, ba mẹ cũng đừng lo lắng, nó còn phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng, sự giáo dục và học tập sau này.

Khi mẹ mang bầu, mẹ cần bổ sung nhiều loại thức ăn có chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin như trái cây, thịt nạc, trứng gà, sữa, cá, tôm, … và những loại rau xanh. Vậy mẹ bầu cần có chế độ ăn thế nào để con phát triển trí não?

Bà bầu nên ăn gì để tốt cho thai nhi, để con tăng cân nhanh

Mẹ cần ăn gì nếu muốn con thông minh?

Thực tế, bộ não của trẻ bắt đầu hình thành từ tuần thụ thai thứ 3. Do đó, việc mẹ bổ sung thực phẩm trong giai đoạn này rất quan trọng đối với sự phát triển của bé. Đến giờ nhiều mẹ bầu vẫn thường nghĩ để con thông minh chỉ cần bổ sung vào 3 tháng đầu và cuối thai kỳ.

Tuy nhiên, việc bổ sung các chất dinh dưỡng là vấn đề cần làm trong suốt quá trình mang thai, không riêng bất cứ giai đoạn nào. Vậy, mẹ cùng tham khảo các thực phẩm chứa hàm lượng dưỡng chất sau:

Các loại thực phẩm giàu protein

Protein có nhiều trong các loại thực phẩm: sữa, thịt nạc, gan động vật, cá hồi, hải sản,… đặc biệt là trứng. Vậy nên, mẹ muốn bé phát triển trí não thì hãy ăn 1-2 quả trứng gà/ngày. Nếu thiếu chất đạm sẽ ảnh hưởng sự phát triển của cơ thể của bé nói chung và não bộ nói riêng.

Các loại thực phẩm giàu I-ốt

Đây là loại vi chất rất cần thiết để tổng hợp hooc-môn tuyến giáp. Nếu thiếu loại vi chất này, trẻ dễ bị bệnh suy giáp trạng bẩm sinh dẫn đến đần độn. Mẹ hãy bổ sung thực phẩm giàu I-ốt trong thai kỳ: muối, bột canh, rong biển, hải sản, …

>>> Mẹ bầu nên tham khảo các loại sản phẩm tốt cho thai kì:

Thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Khi bổ sung vitamin D, bé sẽ được tăng khả năng hấp thụ canxi, photpho một cách nhanh nhất trong 3 tháng giữa thai kỳ. Do vậy mà thai nhi sẽ phát triển răng và xương tốt. Nếu như thiếu đi canxi, mẹ bầu có nguy cơ bị tình trạng tiền sản giật hoặc sinh non, hoặc bé bị dị dạng xương.

Theo một số nghiên cứu, nếu mẹ bổ sung quá ít vitamin D, điều đó ảnh hưởng đến sự phát triển trí nào và vận động của bé. Vitamin D có nhiều trong phomai, trứng, gan cá, sữa, đặc biệt là từ ánh nắng mặt trời.

15 thực phẩm cho bà bầu để giúp con thông minh hơn - Vinamilk

Các loại thực phẩm giàu sắt, khoáng chất

Các loại thực phẩm cung cấp sắt và khoáng chất là thịt bò, tim, bầu dục, mộc nhĩ, trứng, các loại hạt đậu, đỗ, lạc vừng, … Nếu mẹ bổ sung thiếu sắt và khoáng chất sẽ có nguy cơ bị sinh non, suy dinh dưỡng và tế bào não của thai nhi chậm phát triển.

Các loại thực phẩm giàu axit béo omega 3

Các loại cá biển như cá hồi, cá mòi, cá ngừ, … đều chứa hàm lượng Omega 3 cao. Omega 3 là 1 nhóm các axit béo trong cơ thể mỗi người. Cấu trúc này tròn cá tương tự như cấu trúc chất béo trong cơ thể chúng ta nên mẹ sẽ rất dễ hấp thụ. Do vậy, mẹ bầu nên ăn cá ít nhất 3 bữa/tuần để thai nhi có thể phát triển não bộ tối đa ngay khi còn trong bụng mẹ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những giai đoạn phát triển quan trọng của não bộ thai nhi

Các loại hạt

Đối với mẹ bầu, có 5 loại hạt đặc biệt giúp cung cấp những chất dinh dưỡng quan trọng: mắc ca,hạnh nhân,  đậu phộng, hạt dẻ cười và quả óc chó. Một số chuyên gia đã nhận định: việc ăn các loại hạt trong thai kỳ có thể cải thiện khả năng nhận thức ở bé. Mẹ nên ăn 56 – 85g hạt/tuần khi mang thai để bé có thể phát triển trí tuệ tốt.

mắc ca

Không chỉ vậy, vitamin E và acid amin có trong các loại hạt sẽ giúp cả mẹ và bé tăng cường đề kháng.

Thường xuyên truy cập kênh blog của KidsPlaza để cập nhật nhiều kinh nghiệm mang thai, nuôi và dạy dỗ trẻ ba mẹ nhé!

Xem thêm:

>>> Chế độ dinh dưỡng của mẹ trong 3 tháng cuối thai kỳ giúp con thông minh

>>> Các loại bệnh mẹ bầu thường gặp trong thai kỳ

>>> Bé tình cảm hơn nhờ thai giáo với bố