Cách lập kế hoạch sinh nở mà Mẹ bầu cần biết!

0
1042

Kế hoạch sinh đẻ là một tài liệu cho phép đội ngũ y tế của bạn biết mong đợi và sở thích của bạn đối với việc chuyển dạ và sinh con, từ việc bạn có muốn dùng thuốc giảm đau cho đến việc ai là người cắt dây rốn. Lập kế hoạch sinh con có thể giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc sinh con, nhưng điều quan trọng cần nhớ là kế hoạch không được lập sẵn. Tính linh hoạt là chìa khóa, và cuối cùng, đội ngũ y tế của bạn sẽ làm những gì an toàn nhất cho bạn và con bạn. Hầu hết các bệnh viện và trung tâm sinh đẻ đều có các biểu mẫu kế hoạch sinh đẻ mà bạn sẽ điền trước ngày dự sinh, những thông tin dưới đây là mẫu kế hoạch sinh nở của KidsPlaza gửi tới mẹ bầu tham khảo thêm thông tin.

Một kế hoạch sinh là gì?

Kế hoạch sinh là một tài liệu (thường dài một hoặc hai trang) cho phép đội ngũ y tế của bạn biết những kỳ vọng và sở thích của bạn đối với việc chuyển dạ và sinh nở, bao gồm mọi thứ từ cách bạn hy vọng kiểm soát cơn đau chuyển dạ đến loại không khí bạn muốn trong phòng sinh.

Hãy lưu ý khi lập kế hoạch sinh nở rằng bạn không thể kiểm soát mọi khía cạnh của quá trình chuyển dạ và sinh nở và bạn sẽ cần phải linh hoạt nếu có điều gì đó yêu cầu nhóm sinh phải rời khỏi kế hoạch của bạn. (Và nếu bạn muốn bắt đầu từ kế hoạch của riêng mình, điều đó cũng hoàn toàn ổn.)

Bà mẹ và em bé khỏe mạnh là những phần quan trọng nhất của quá trình này.Hầu hết các bệnh viện và trung tâm sinh đẻ đều cung cấp mẫu hoặc tờ rơi kế hoạch sinh đẻ để giải thích các chính sách và triết lý sinh con của họ, đồng thời cho bạn biết những lựa chọn sinh nào có sẵn cho bạn. Thông tin đó có thể hữu ích trong việc hướng dẫn bạn và nhà cung cấp của bạn thảo luận về sở thích chuyển dạ và sinh nở của bạn.

Tôi có cần phải có một kế hoạch sinh con?

Kế hoạch sinh con không bắt buộc, nhưng chúng rất tuyệt khi có, đặc biệt nếu bạn có mong muốn cụ thể và muốn có một nơi để thể hiện mong muốn của mình.

Lập kế hoạch sinh đẻ thậm chí có thể giúp bạn thoải mái hơn và chuẩn bị cho quá trình sinh nở.

Kế hoạch sinh đẻ có thể làm mới lại trí nhớ của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn khi bạn chuyển dạ và nó thông báo cho các thành viên mới trong đội ngũ y tế của bạn – chẳng hạn như y tá chuyển dạ và sinh nở – về sở thích của bạn khi bạn… hơi bận sinh con.

Nếu bạn thực hiện một kế hoạch sinh nở, hãy nhớ cung cấp một bản đã hoàn chỉnh cho nhà cung cấp của bạn trước ngày dự sinh và đóng gói một bản sao khác trong túi bệnh viện của bạn để khi bạn chuyển dạ.

Sau khi nhập viện, bệnh viện có thể cho phép bạn mời gia đình và bạn bè đi cùng (kiểm tra với bệnh viện để biết chính sách hiện hành của họ), mang theo đồ vật thoải mái (chẳng hạn như ảnh, hoa hoặc gối) hoặc thức ăn để hỗ trợ bạn. nhóm, chơi nhạc, giảm độ sáng đèn và di chuyển xung quanh khi bạn cần để tạo cảm giác thoải mái.

Nếu bạn dự định chụp ảnh hoặc quay phim ca sinh, hãy hỏi trước chính sách của bệnh viện là gì. Không phải tất cả các bệnh viện đều có thể cho phép nó.

Tôi muốn theo dõi thai nhi không liên tục hoặc không dây. Bạn có thể muốn hỏi về chính sách theo dõi thai nhi của bệnh viện. Em bé của bạn có thể sẽ được theo dõi bên ngoài trong 20 hoặc 30 phút khi bạn nhập viện. Nếu nhịp tim của bé khiến bạn yên tâm, bạn có thể chỉ cần được theo dõi ngắt quãng sau đó. Không bị ràng buộc vào màn hình cho phép bạn di chuyển dễ dàng hơn trong quá trình chuyển dạ. (Và một số bệnh viện có màn hình không dây, vì vậy bệnh nhân có thể đi lại trong khi được theo dõi liên tục.)

Tôi muốn đi lại tự do trong quá trình chuyển dạ. Nếu tôi cần IV, tôi thích khóa nước muối hoặc heparin hơn.

Tôi muốn để nước vỡ tự nhiên. Nếu quá trình chuyển dạ của bạn ngừng diễn ra, đội ngũ y tế của bạn có thể đề nghị các biện pháp can thiệp như làm vỡ túi ối (nếu nước ối chưa vỡ) hoặc tăng cường chuyển dạ bằng Pitocin.

Tôi muốn sử dụng các đạo cụ lao động, chẳng hạn như… Có một loạt các dụng cụ chuyển dạ mà các bà mẹ sử dụng trong phòng sinh, chẳng hạn như vòi hoa sen, bồn tắm, bóng đỡ, ghế đỡ đẻ, thanh ngồi xổm, v.v. (Bạn có thể muốn hỏi nhà cung cấp của mình loại đạo cụ nào bạn được phép mang theo và bệnh viện có thể cung cấp những loại đạo cụ nào.) Vui lòng không cho tôi bất kỳ loại thuốc giảm đau nào.

Tôi thích sử dụng các phương pháp giảm đau tự nhiên hơn. Tôi sẽ quyết định có sử dụng thuốc giảm đau khi quá trình chuyển dạ của tôi tiến triển hay không.

Tôi muốn được cung cấp thuốc gây tê ngoài màng cứng hoặc thuốc giảm đau khác càng sớm càng tốt. Thảo luận về sở thích của bạn để kiểm soát cơn đau với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Nếu đang cố gắng sinh thường, bạn có thể lên kế hoạch làm việc với nhóm hỗ trợ hoặc sử dụng các công cụ chuyển dạ khác nhau. Nếu bạn thích sử dụng thuốc giảm đau khi chuyển dạ hoặc gây tê ngoài màng cứng, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nữ hộ sinh về các lựa chọn của bạn trước thời hạn.

Tôi muốn được phép thúc đẩy khi nào và như thế nào tôi cảm thấy nên làm.Tôi muốn được huấn luyện về thời điểm nên đẩy và trong bao lâu. Khi đến lúc phải rặn đẻ, đội ngũ y tế của bạn có thể hướng dẫn bạn về thời điểm và cách chịu đựng. Hoặc bạn có thể muốn tuân theo sự thôi thúc tự nhiên của cơ thể và thúc đẩy khi nào và như thế nào bạn cảm thấy phù hợp với mình.

Tôi muốn chọn vị trí mà tôi đảm nhận. Bạn có thể chọn tư thế sinh con, chẳng hạn như ngồi xổm, nửa ngồi, nằm nghiêng hoặc chống tay và đầu gối.

Tôi muốn xem ngày sinh của con mình bằng gương.

Tôi muốn chạm vào đầu con tôi khi nó mọc lên. Nếu tôi có phần c, tôi muốn tấm màn được hạ xuống để tôi có thể xem ca sinh. Nếu bạn kết thúc cuộc sinh mổ, có khả năng là bạn sẽ tỉnh táo và người hỗ trợ của bạn sẽ có thể ở lại với bạn. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn sẽ cần gây mê toàn thân và đối tác của bạn sẽ được yêu cầu đợi bên ngoài phòng phẫu thuật. Bạn có thể muốn hỏi bác sĩ của mình xem bạn có thể xem quá trình sinh mổ của mình qua tấm màn nhựa trong hay tấm màn được hạ xuống. Bạn cũng có thể yêu cầu đặt em bé trên ngực của bạn sau đó.

Danh sách kiểm tra kế hoạch sinh nở:

Sau khi chuyển dạ và sinh nở. Tôi muốn ôm con của mình da kề da ngay sau khi sinh.

Tôi muốn con tôi được lau khô người trước khi được mang đến cho tôi. Sau khi sinh ngã âm đạo, em bé thường được đặt trên người bạn và đắp chăn ấm. Bạn có thể cho nhà cung cấp của bạn biết nếu bạn muốn ôm con của bạn da kề da ngay sau khi sinh hoặc nếu muốn con bạn được lau khô trước.

Tôi muốn trì hoãn việc kẹp và cắt dây rốn. Bạn có thể hỏi người chăm sóc về việc trì hoãn việc kẹp và cắt dây rốn. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chờ đợi một vài phút cho phép máu chảy thêm từ nhau thai sang em bé và làm giảm nguy cơ thiếu máu và thiếu sắt ở trẻ sơ sinh. Điều này hiện đã trở thành tiêu chuẩn chăm sóc, nhưng có thể không thực hiện được trong mọi tình huống.

Tôi muốn bạn đời hoặc người phục vụ của mình cắt dây rốn. Dây rốn được kẹp ở hai nơi và cắt giữa hai kẹp. Hãy cho nhà cung cấp của bạn biết nếu người hỗ trợ của bạn muốn cắt dây.

Tôi định hiến máu cuống rốn của con tôi cho một ngân hàng công.

Tôi dự định lưu trữ máu cuống rốn của con tôi ở một ngân hàng tư nhân.

Tôi không gửi máu cuống rốn của con tôi. Nếu bạn đã chọn dự trữ máu cuống rốn của con mình, máu sẽ được lấy vào lúc này. (Bạn sẽ cần phải sắp xếp trước cho quá trình một cách tốt đẹp.)

Tôi muốn trì hoãn các thủ tục sơ sinh chẳng hạn như đo trong giờ đầu tiên để tôi có cơ hội cho con bú và gắn bó với con tôi. Một số thủ tục (chẳng hạn như đo lường) có thể bị trì hoãn trong một giờ để bạn có cơ hội cho bú và gắn kết với em bé của mình.

Tôi muốn tất cả các thủ tục được thực hiện và tất cả các loại thuốc cho con tôi được giải thích trước cho tôi. Trừ khi em bé của bạn cần được chăm sóc y tế đặc biệt, bạn thường có thể yêu cầu thực hiện tất cả các thủ tục và xét nghiệm khi bé ở trong phòng với bạn.

Tôi muốn con tôi được đánh giá và tắm trước sự hiện diện của tôi. Nếu tôi phải đưa con tôi đi chữa bệnh, tôi muốn bạn đời hoặc người giúp việc đi cùng. Nếu em bé của bạn cần được chăm sóc y tế đặc biệt, bạn đời hoặc người phục vụ của bạn thường có thể đi cùng.

Tôi dự định cho con bú sữa mẹ hoàn toàn khi ở bệnh viện hoặc trung tâm sinh.

Tôi muốn gặp chuyên gia tư vấn về việc cho con bú để được hướng dẫn cho con bú.

Tôi định cho con ăn sữa ngoài. Cho dù bạn chọn cho con bú sữa mẹ hay bú sữa công thức, bạn có thể bắt đầu bất cứ khi nào bạn và con bạn sẵn sàng – Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nên bắt đầu cho con bú ngay sau khi sinh. Nếu bạn đang cho con bú, hãy cho nhóm y tế của bạn biết nếu bạn muốn một chuyên gia tư vấn về việc cho con bú giúp đỡ.

Tôi muốn được tư vấn trước khi cho con tôi bú bình hoặc ngậm núm vú giả. Cân nhắc xem bạn có muốn con mình ngậm núm vú giả hay không và cho nhân viên biết sở thích của bạn. Nếu con tôi là con trai, tôi muốn cháu được cắt bao quy đầu tại bệnh viện. Hầu hết các vết cắt bao quy đầu ở trẻ sơ sinh thường diễn ra một hoặc hai ngày sau khi con bạn được sinh ra.

Ngoài ra, ba mẹ có thể tham khảo thêm quần áo sơ sinh cho bé trước khi đi sinh nhé:

Xem thêm:

>>> Tư vấn: Đi sinh cần mang những đồ gì ?