Có nên xông vùng kín sau sinh không – theo góc nhìn chuyên gia?

0
3025

Sau khi sinh em bé, các mẹ rất quan tâm tới việc chăm sóc và phục hồi sức khỏe, trong đó xông hơi được xem là một trong những phương pháp truyền thống để giúp người mẹ phục hồi nhanh chóng sau sinh. Nhưng hiện nay, nhiều người vẫn băn khoăn có nên xông vùng kín sau sinh không? 

Có nên xông vùng kín sau sinh không – theo góc nhìn chuyên gia?

co-nen-xong-vung-kin-sau-sinh-khong-1
Có nên xông vùng kín sau sinh không – theo góc nhìn chuyên gia

Nhiều mẹ thắc mắc có nên xông vùng kín sau sinh không hay xông hơi vùng kín có tốt không? Theo góc nhìn chuyên gia, cho dù là sinh thường hay sinh mổ đều phải cần xông vùng kín vì:

Làm giảm vi khuẩn xâm nhập

Khi mang thai, cơ thể mẹ thường tăng cân nhanh chóng khiến cho các lỗ chân lông giãn nở, bụi bẩn ứ đọng. Khi tích tụ lâu ngày khiến cho làn da bị sạm đen, nổi mụn, thậm chí làm giảm sức đề kháng, dễ bị các độc tố xâm nhập vào cơ thể.

Khi sinh xong, tử cung của mẹ sẽ bắt đầu đào thải sản dịch ra khỏi cơ thể. Vì vậy mẹ không vệ sinh kỹ càng thì âm đạo và tử cung sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Dần dần sẽ bị ngứa ngáy, viêm nhiễm. 

Khi tiến hành xông hơi vùng kín ở nhiệt độ cao sẽ giúp cho cơ thể toát mồ hôi, đào thải độc tố và bụi bẩn ra ngoài. Từ đó làm sạch âm đạo, đả thông khí huyết, ngừa viêm nhiễm. Bên cạnh đó, việc xông hơi sẽ giúp thúc đẩy nhanh lành vết thương, se khít âm đạo và khử mùi hôi hiệu quả.

Làm giảm căng thẳng và mệt mỏi 

Thông thường, sau khi sinh mẹ thường nhạy cảm hơn về cơ thể và thần kinh, dễ bị đuối sức. Nên dễ dẫn đến bệnh trầm cảm. Mẹ thực hiện xông hơ vùng kín sẽ mang lại cảm giác dễ chịu, thư giãn và kích thích hệ thần kinh. Đồng thời tăng cường năng lượng thúc đẩy phục hồi sau sinh. 

Bên cạnh đó, xông vùng kín giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ và giúp giảm ù tai, nghẹt mũi, nhức đầu ở các mẹ sau sinh.

co-nen-xong-vung-kin-sau-sinh-khong-2
Những lợi ích khi xông hơi vùng kín sau sinh mẹ nên biết

Hiện nay, có nhiều mẹ còn băn khoăn, còn sản dịch có xông vùng kín được không? Câu trả lời là có nhé, việc xông hơi vùng kín sau sinh mẹ nên thực hiện để cơ thể được khỏe mạnh và đảm bảo an toàn nhé.

Top vitamin sau sinh cho mẹ bỉm bán chạy tại KidsPlaza

Các cách xông hơ vùng kín sau sinh mổ hiệu quả nhất

Cách xông hơ vùng kín sau sinh bằng tiêu

Cách xông hơ vùng kín sau sinh bằng tiêu giúp vết thương nhanh lành hơn, se khít âm đạo hiệu quả và làm âm đạo mau chóng khép kín lại.

Cách làm:

  • Mẹ hãy giã nhỏ tiêu và đặt từ từ lên bếp than
  • Lúc này, mẹ hãy ngồi trên một ghế nhỏ và để bếp than có tiêu bên dưới. Tiến hành trùm chăn lên trên và dùng chăn đắp kín người lại.

Cách xông bằng lá trầu không

Việc xông bằng lá trầu không làm giảm viêm nhiễm, khử mùi và ngăn ngừa vi khuẩn lây lan bởi trong lá trầu không chứa các tinh chất như: tinh dầu, tanin, eugenol, đường… 

Cách làm:

  • Đầu tiên, rửa sạch lá trầu không và thả vào nồi nước sôi. Mẹ có thể thả thêm chút muối trắng, sau đó đun trong vài phút 
  • Mẹ thấy nước đã sôi thì mang nồi đến vị trí kín gió, để ở nhà vệ sinh là thích hợp nhất.
  • Sau đó, chuẩn bị một chiếc váy thật rộng và không mang đồ lót. Lúc này tiến hành ngồi trước nồi nước và mở váy rộng một chút, để hơi nước bốc hơi và bay vào vùng kín để phát huy tác dụng
co-nen-xong-vung-kin-sau-sinh-khong-3
Xông hơ vùng kín bằng lá trầu không – Phương pháp được nhiều mẹ lựa chọn

>>>Xem thêm: Điểm danh các loại lá xông vùng kín sau sinh hiệu quả cao

Cách xông bằng củ hành tím

Củ hành tím cũng là một trong những nguyên liệu dễ tìm để xông hơi vùng kín sau sinh hiệu quả. Bởi củ hành tím làm giảm cảm, ngăn ngừa rụng tóc, điều chỉnh tuyến mồ hôi, se khít và làm hồng vùng kín.

Cách làm:

  • Trước tiên, mẹ cần chuẩn bị chăn mền, ghế ngồi xông vùng kín hoặc lều xông hơi
  • Sau đó dùng bếp than để nướng hành tím 
  • Tiến hành ngồi dạng rộng hai chân để hơi hành tím lan tỏa vào trong âm đạo. Lưu ý mẹ nên điều chỉnh bếp than với khoảng cách chỗ ngồi phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất và không bị phỏng nhé.

Cách xông bằng phèn chua

Cách xông hơ vùng kín sau sinh mổ bằng phèn chua cũng rất hiệu quả bởi phèn chua có công dụng trị ngửa, làm sạch vùng kín, và cải thiện việc ra huyết trắng ở âm đạo.

Cách hàm:

  • Đầu tiên mẹ cần chuẩn bị một lượng phèn chưa vừa đủ và nước sạch (khoảng 20-30g).
  • Tiến hành trộn và hòa tan phèn chua vào nước sạch. Mẹ nên chuẩn bị thêm nước trầu không đun sôi, sau khi nước trầu nguội bớt thì cho thêm nước phèn chua vào.
  • Sau đó, mẹ thực hiện xông vùng kín như đã kể trên và lau sạch bằng nước ấm và khăn khô.

Xông hơi vùng kín với muối

co-nen-xong-vung-kin-sau-sinh-khong-5
Muối trắng – guyên liệu dùng để xông hơ vùng kín hiệu quả

Một trong những nguyên liệu dễ tìm và giá rẻ nhất để xông hơi vùng kín hiệu quả đó là muối. Muối có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, ngừa mùi hôi nên rất thích hợp để xông hơi vùng kín một cách an toàn.

Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần hòa muối tinh khiết với nước sôi theo đúng tỷ lệ 1:10. Sau khi thấy nước bốc hơi đó thì có thể tiến hành xông vùng kín giúp diệt khuẩn, cho cô bé khỏe mạnh hơn. Thời gian mỗi lần nên xông từ 10 -15 phút để phương pháp phát huy tốt nhất hiệu quả nhé.

Bài viết trên đã giải đáp cho mẹ có nên xông vùng kín sau sinh không một cách chi tiết nhất. Việc xông hơ vùng kín sau sinh là cần thiết và nên làm, với gợi ý các cách xông hơ trên mẹ hãy lựa chọn phương pháp phù hợp và dễ thực hiện nhất cho mình nhé.

Xem thêm:

>>>“Lý do tại sao sau sinh phải kiêng nước lạnh? Những lưu ý sau sinh”

>>>Bật mí 7 cách xông hơ mặt sau sinh giúp da trắng hồng mịn màng?