Chi tiết 11 cách trị táo bón cho trẻ hay và hướng dẫn theo từng độ tuổi

0
1273

Cách trị táo bón cho trẻ như thế nào hiệu quả là băn khoăn của không ít mẹ bỉm sữa. Mẹ nên áp dụng các phương pháp chăm sóc trẻ tự nhiên từ dinh dưỡng, bài tập thể dục,… chỉ sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Bài viết dưới đây tổng hợp 11 cách trị táo bón hay cho trẻ, phụ huynh tham khảo ngay nhé! 

Sử dụng sữa công thức phù hợp, hỗ trợ cải thiện táo bón

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy cho rằng sử dụng sữa ngoài không đúng cách có nguy cơ gây táo bón cho trẻ vì các lý do sau:

  • Khó hấp thu: Sữa công thức có chứa hàm lượng đạm casein ca với trọng lượng phân tử lượng lớn. Các chất này rất khó phân hủy, dễ bị kết tủa ở dạ dày, chúng hút nhiều nước dẫn tới phân bị cứng 
  • Không hỗ trợ sản sinh lợi khuẩn: Sữa mẹ chứa  các chủng vi sinh vật đường ruột là (bifidobacteria và lactobacilli), chúng có vai trò bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh, sản sinh lợi khuẩn, ngăn ngừa táo bón. 
  • Pha sữa sai cách: Phụ huynh tự ý pha sữa đặc hơn dẫn tới hàm lượng protein cao dễ gây táo bón cho trẻ. 

Trong khí đó, sữa là “thức uống” cung cấp hàng ngày cho trẻ, chính vì vậy bố mẹ chú ý cẩn thận trọng lựa chọn và sử dụng sữa cho trẻ bị táo bón. Với bé bị táo bón, mẹ nên ưu tiên lựa chọn thương hiệu Morinaga là một trong số ít loại sữa mát, có công thức gần giống với sữa mẹ, phù hợp cho trẻ bị táo bón. Một số ưu điểm nổi bật của Morinaga phải kể đến như: 

  • Bổ sung Lactoferrin: Hàm lượng Lactoferrin trong sữa Morinaga cao xấp xỉ sữa mẹ. Chất này có tác dụng tăng cường đề kháng, nâng cao sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa táo bón.
  • Hỗ trợ sản sinh lợi khuẩn Bifidus: Sữa Morinaga chứa 2 loại đường Oligosaccharide là Lactose và Rafinose, chúng giúp sản sinh lợi khuẩn bifidus nằm ở cuối ruột non và ruột già vừa ngăn ngừa vi khuẩn có hại gây bệnh đường ruột, vừa làm mềm phân cải thiện táo bón.  
  • Cung cấp 2,8 tỷ lợi khuẩn BB536: Morinaga có chứa 2,8 tỷ lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, tăng cường miễn dịch, chức năng tiêu hóa, hỗ trợ ngăn ngừa, điều trị táo bón hiệu quả. 
cach-tri-tao-bon-cho-tre-2
Sữa Morinaga hỗ trợ cải thiện táo bón ở trẻ

Xem thêm: >>> 10 loại sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng trên 1 tuổi tốt nhất

Cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian

Các phương pháp dân gian như sử dụng lá hẹ, rau diếp cá,… có tác dụng bổ sung chất xơ, nhuận tràng, cho bé tiêu hóa tốt, cải thiện nhanh táo bón.

Một số cách chế biến:

  • Hạt hẹ: Mẹ rang hạt hẹ cho chín, sau đó rửa sạch ngâm với nước sôi trong 20 phút, để nguội rồi cho bé uống.
  • Rau diếp cá: Mẹ dùng lá diếp cá xay lấy nước cho bé uống hàng ngày liên tục cho đến khi các triệu chứng táo bón được cải thiện. 

Sử dụng men vi sinh hỗ trợ cải thiện táo bón

Men vi sinh có tác dụng bổ sung lợi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa tốt, hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó, một số sản phẩm men vi sinh cũng có chất xơ hòa tan, phù hợp cho trẻ bị táo bón. 

Hướng dẫn cách chọn men vi sinh: 

  • Chọn men vi sinh theo độ tuổi
  • Ưu tiên thương hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng

Cách sử dụng men vi sinh: 

  • Cho trẻ uống men vi sinh sau khi ăn khoảng 1 tiếng
  • Không uống chung với nước, sữa nóng, không uống khi trẻ đói vì dễ gây chết lợi khuẩn. 

Cách trị táo bón cho trẻ bằng thức ăn

Với trẻ táo bón, mẹ nên tăng cường các thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất xơ như: Bông cải xanh, chuối, rau mồng tơi, khoai lang, bơ, vừng đen, sắn dây, cải thảo,…

Mẹ nên chế biến đa dạng món ăn khác nhau để bé không bị chán, kích thích ăn ngon miệng hơn. Trẻ bị táo bón ưu tiên thức ăn tự nhiên, hấp, luộc, hạn chế đồ dầu mỡ, chiên xào, cay nóng,… 

cach-tr-tao-bon-cho-tre-3
Mẹ nên tăng cường các thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất xơ cho trẻ bị táo bón

Xem thêm: >>>14 thực phẩm trị táo bón cho trẻ dễ chế biến và 4 lưu ý quan trọng

Bổ sung nước đầy đủ hỗ trợ cải thiện táo bón

Trẻ uống đủ nước có tác dụng làm phân trương nở và mềm ra, dễ thay đổi hình thái khi đi qua ruột già và hậu môn nên dễ tống ra ngoài hơn, cải thiện rõ rệt táo bón. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế, mẹ bổ sung nước cho trẻ như sau: 

  • Trẻ dưới 6 tháng: Chưa cần bổ sung nước vì trẻ bú mẹ hoàn toàn, mẹ nên cho bé bú thường xuyên để bổ sung đủ nước, chất dinh dưỡng cho trẻ. 
  • Trẻ từ 6 – 12 tháng: 200 – 300ml nước/ngày. 
  • Trẻ 1 – 3 tuổi: Nên uống 500 – 600ml nước/ngày. 
  • Trẻ 3 – 5 tuổi: Bé nên được uống 1000ml nước/ngày. 
  • Trẻ lớn hơn 10: Uống lượng 1500 – 2000ml nước/ngày.

Lưu ý: Trẻ trên 6 tháng, mẹ có thể cho bé uống xen kẽ nước lọc và nước hoa quả để tăng kích thích vị giác, giúp con uống được nhiều nước hơn. Mỗi lần chỉ cho bé uống ngụm nhỏ, không nên ép con uống nhiều dễ gây nôn trớ, đầy bụng,… 

cach-tri-tao-bon-cho-tre-5
Mẹ có thể cho bé uống xen kẽ nước lọc và nước hoa quả

Rèn thói quen đi vệ sinh 

Trẻ thường xuyên đi vệ sinh vào khung giờ cố định tạo thành nhịp sinh học, kích thích nhu động ruột hoạt động, trẻ tiêu hóa tốt hơn. Bên cạnh đó, nếu trẻ đi vệ sinh đều đặn ở nhà hoặc có thói quen đi vệ sinh “thoải mái” nơi công sở cũng giúp con tránh được việc nhịn tiểu do xấu hổ như đi chơi, đi học nhà trẻ. 

Gợi ý mẹ một số phương pháp rèn thói quen đi vệ sinh trị táo bón cho trẻ: 

  • Hãy trò chuyện, tạo cảm giác thoải mái cho bé lúc đi vệ sinh, nên giao tiếp khéo léo cho trẻ hiểu bây giờ là lúc nên đi vệ sinh rồi chứ không phải con có cần đi vệ sinh không. 
  • Thời điểm tốt nhất là sau bữa ăn hoặc sau khi ngủ dậy.

Ngâm hậu môn

Cách trị táo bón cho trẻ bằng ngâm hậu môn với nước nóng có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, tăng nhu động ruột, phân được tống ra ngoài dễ hơn. 

Cách ngâm hậu môn cho trẻ trị táo bón:

  • Bước 1: Mẹ chuẩn bị 2 chậu nước, 1 chậu nước dùng để vệ sinh hậu môn, vùng sính dục, 1 chậu dùng để ngâm cho bé
  • Bước 2: Mẹ rửa sạch vùng hậu môn, sinh dục, tránh để nước bẩn dính vào da bé lâu gây viêm nhiễm
  • Bước 3: Mẹ đặt mông bé trong chậu từ 5 – 10 phút, lúc này mẹ nên dùng thêm 1 khăn mềm sạch để xoa, vỗ mông tạo cảm giác dễ chịu.
  • Bước 4: Mẹ dùng khăn khô lau sạch vùng mông của bé, mặc quần áo nhanh để con không bị lạnh. 
cach-tri-tao-bon-cho-tre-6
Ngâm hậu môn kích thích tuần hoàn máu, tăng nhu động ruột, phân được tống ra ngoài dễ hơn

Thời điểm: Không nên ngâm khi trẻ đang khó chịu, quấy khóc vì con không hợp tác. Không nên ngâm khi thời tiết lạnh, trẻ mới đi ra ngoài về. 

Lưu ý: Nên ngâm hậu môn cho trẻ trong phòng kín, tránh để gió, không khí lạnh trực tiếp lùa vào gây cảm lạnh

Tần suất thực hiện:  Khoảng 3 lần/ tuần 

Cho trẻ tăng cường vận động 

Vận động thường xuyên có tác dụng làm cho ruột co bóp, hoạt động, quá trình tống phân ra ngoài diễn ra trơn tru hơn. 

Mẹ cho bé tăng cường vận động trị táo bón bằng cách: 

  • Tạo không gian thoải mái, rộng rãi để bé vận động.
  • Nếu bé chưa biết bò, mẹ hỗ trợ con tập các bài đạp xe, xoa bóp, mát xa chân. 
  • Nếu bé đã biết bò, mẹ giúp con tập bò nhiều hơn, cho bé tập các bài đạp chân đơn giản
  • Nếu bé đã cứng cáp, chạy nhảy, tham gia được nhiều hoạt động khác, mẹ hãy giúp con được đi lại, chơi với các bạn, chơi các hoạt động như xe thăng bằng, đạp xe đạp,… 

Lưu ý cách trị táo bón cho trẻ bằng tăng cường hoạt động: 

  • Bố mẹ không nên ép buộc con phải thực hiện các bài tập tăng cường vận động trên, thay bằng đó tạo cảm giác thoải mái nhất cho trẻ. 
  • Không nên cho trẻ vận động nhiều ngoài trời lạnh, có không khí bẩn,… trẻ dễ mắc các bệnh hô hấp, nhiễm virus hơn. 
  • Không cho trẻ chạy nhảy, vui chơi, thực hiện các bài tập kích thích nhu động ruột kể trên vì có thể gây nôn trớ, ảnh hưởng đến dạ dày của bé. 

Tần suất thực hiện: Hàng ngày 

Mát xa vùng bụng

Mát xa bụng cho trẻ là cách trị táo bón tự nhiên, an toàn, Khi bàn tay mẹ di chuyển quanh vùng bụng sẽ kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn, tăng cường co bóp để tống phân ra ngoài. Bên cạnh đó, trẻ bị táo bón cũng dễ rơi vào trạng thái stress, mẹ mát xa như vậy tạo cảm giác thoải mái hơn cho trẻ, bé dễ dàng thỏa hiệp theo các hướng dẫn khác để chữa táo bón. 

Hướng dẫn  cách mát xa vùng bụng trị táo bón: 

  • Bước 1: Cho trẻ làm quen: Mẹ đặt em bé nằm ngửa trên giường, sau đó nắn nhẹ từ vai xuống tay, tiếp tục mở 2 cánh tay của bé. 
  • Bước 2: Mát xa vùng bụng: Mẹ thực hiện massage bằng cách đưa các ngón tay di chuyển nhẹ nhàng quanh khu vực đại trạng theo 1 chiều, sau mỗi lần làm xong động tác này mẹ vuốt 2 bàn tay trên thành bụng của bé. 
  • Bước 3: Mát xa lưng: Mẹ bế hoặc để bé nằm sấp, từ từ vỗ vào 2 lưng của con từ trên xuống dưới. 
  • Bước 4: Mát xa 2 chân: Mẹ cho bé nằm ngửa, dùng 2 tay nấn bóp 2 chân của bé từ trên xuống dưới và theo chiều ngược lại. 

Thời điểm: Nên thực hiện massage khi  trẻ thoải mái như sau khi thức dậy, trước khi tắm hoặc đi ngủ, không quá đói hoặc quá no. 

Tần suất: Mẹ thực hiện hàng ngày vào 1 khung giờ cố định cho đến khi các triệu chứng được cải thiện 

Sử dụng thuốc trị táo bón cho trẻ

Bên cạnh các phương pháp trên, trẻ bị táo bón có thể sử dụng các thuốc để hỗ trợ làm mềm phân, tống phân ra ngoài như:

  • Thuốc trị táo bón dạng khối: Thuốc này có tác dụng bổ sung chất xơ như thạch, agar-agar, cám lúa mì, gôm sterculia,… giúp hấp thu nước, trương nở và làm mềm khối phân. Vì các chất này tăng hấp thu nước nên mẹ chú ý cho trẻ uống nước thường xuyên. 
  • Thuốc làm mềm phân: Thuốc có tác dụng giúp phân mềm ra, dễ đi ra ngoài hơn. Mẹ thường sử dụng dạng ống bơm chứa dịch glycerol (Rectiofar)) bơm vào hậu môn cho trẻ.
  • Thuốc tăng thẩm thấu: Loại này có tác dụng giảm hấp thu nước ở thành ruột, tăng hấp thu nước ở lòng ruột làm mềm phân. 

Tất cả các loại thuốc trên chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ, mẹ cần tuân thủ hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả, an toàn cho bé. 

Đưa trẻ đi viện, cẩn thận trẻ bị táo bón nặng 

Trẻ bị táo bón nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đường ruột, dễ mắc bệnh viêm ruột, giảm hấp thu thức ăn dẫn tới suy dinh dưỡng,…. Vì vậy nếu con có 1 trong các dấu hiệu sau đây, bố mẹ cần đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời: 

  • Không cải thiện triệu chứng dù đã áp dụng nhiều cách
  • Trẻ bị táo bón kéo dài hơn một tuần
  • Trẻ sơ sinh trong 1 tháng đầu bị táo bón, có dấu hiệu đầy hơi, chướng bụng
  • Trẻ có biểu hiện chán ăn, còi cọc, suy dinh dưỡng
  • Trẻ kèm theo các dấu hiệu như sốt, nôn mửa, đau bụng, quấy khóc,
  • Trẻ táo bón phân có lẫn máu. 

Hy vọng qua bài viết này, mẹ đã có thêm kiến thức bổ ích về cách trị táo bón cho trẻ. Tại hệ thống siêu thị mẹ và bé KidsPlaza chuyên cung cấp các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ táo bón chính hãng với mức giá ưu đãi ba mẹ có thể lựa chọn mua hàng tại đây. Nếu còn vấn đề cần giải đáp, mẹ có thể liên hệ trực tiếp tới hotline miễn phí 1800.6608 để được hỗ trợ tận tình. 

Bài viết liên quan:

>>> Tại sao trẻ có hệ tiêu hóa kém, hay bị táo bón thì nên dùng sữa Morinaga?

>>> Tất tần tật cách trị táo bón cho trẻ mẹ đã biết?

>>> Mách mẹ 5 cách giúp giải quyết vấn đề táo bón ở trẻ nhỏ