5 tiêu chí chọn sữa bột tốt cho bé

0
9393

Hiện nay ở Việt Nam có vô vàn đủ các loại sữa bột cho bé từ sữa nội cho đến sữa ngoại, sữa nhập khẩu cho đến sữa sách tay…cho nên khiến các bà mẹ khá đau đầu khi chọn một loại sữa có chất lượng mà lại phù hợp với con. Các mẹ có thể tham khảo một vài thông tin sau đây trước khi chọn sữa bột cho bé nhé.

Khi chọn sữa bột cho bé, các mẹ nên quan tâm tới thành phần và hàm lượng chất dinh dưỡng của sữa, chọn sữa phù hợp với lứa tuổi, cân nặng, thể trạng, khả năng hấp thụ và tình hình sức khỏe của con…

1. Thành phần chất dinh dưỡng và công thức trong sữa bột cho bé.

Theo bác sĩ Lê Quang Hào (Viện dinh dưỡng Quốc gia) thì khi chọn sữa cho bé quan trọng nhất là phải quan tâm tới thành phần chất dinh dưỡng và công thức của sữa.
Theo như quy định của Bộ Y tế thì các sản phẩm sữa phải đáp ứng những quy định về:
– Năng lượng từ 60 – 85 kcal/100ml
– Hàm lượng protein từ 3,0 – 5,5 g/100 kcal
– Hàm lượng chất khoáng như Calci tối thiểu là 90mg/100kcal
– Natri từ 20 – 85 mg/100 kcal, Kali tối thiểu là 80 mg/100 kcal
– Kẽm tối thiểu là 0,5 mg/100 kcal
Còn theo quy định của Codex, thì trẻ dưới 36 tháng tuổi thì lượng protein có trong sữa phải đạt từ 11- 20% tùy thuộc vào từng giai đoạn.

Hầu hết các loại sữa bột trên thị trường hiện nay đã qua kiểm nghiệm có giá trị dinh dưỡng cũng như thành phần khá tương đương nhau. Cho nên khi chọn sữa mẹ nên xem hàm lượng từng chất có trong sữa để lựa chọn loại phù hợp nhất với từng giai đoạn cũng như thể trạng của con.

2. Chọn sữa cho bé theo độ tuổi.

Mỗi giai đoạn, độ tuổi phát triển của trẻ sẽ có những loại sữa phù hợp khác nhau. Vì mỗi giai đoạn sẽ cần bổ sung chất dinh dưỡng và hàm lượng khác nhau để phù hợp với từng giai đoạn đó. Thường thì các loại sữa hiện nay chia ra làm 3 giai đoạn.

  • Sữa công thức số 1 cho trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi. Ví dụ như: Sữa nan pro số 1, sữa celia expert số 1, sữa similac số 1…
  • Sữa công thức số 2 dành cho trẻ từ 6 – 12 tháng. Vi dụ: Sữa Dielac số 2, sữa nan số 2, sữa celia số 2, sữa gallia số 2…
  • Sữa số 3 dành cho trẻ trên 1 tuổi như sữa celia số 3, sữa nan số 3, gallia số 3…Mặc dù sữa cho trẻ trên 1 tuổi không có nhiều sự khác biệt, chủ yếu tập trung vào việc bổ sung canxi, chất tăng cường hệ miễn dịch…Vì thế, khi chọn sữa bột cho bé trong trường hợp này, mẹ chỉ cần chọn loại sữa mà trẻ thích uống và bổ sung nhiều thực phẩm phong phú cho bé trong thực đơn hằng ngày.
  • Trẻ sinh non, thiếu tháng thì các mẹ có thể lựa chọn loại sữa cho trẻ sinh non nhẹ cân chẳng hạn như sữa premature, Sữa Similac Neosure IQ, Sữa Morinaga E-AKachan…

Ngoài cách chia số như trên thì với dòng sữa Nhật thường chia làm 2 số, vị dụ như sữa meiji số 0 dành cho trẻ từ 0-12 tháng, số 9 cho trẻ từ 12- 36 tháng. Còn sữa glico số 0 cho trẻ từ 0- 9 tháng, số 9 cho trẻ từ 9- 36 tháng…

3. Chọn sữa bột phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ.

Có rất nhiều trẻ, nhất là trẻ sơ sinh uống sữa vào là bị táo bón hoặc tiêu chảy. Cho nên với những bé uống sữa mà bị táo bón thì mẹ cần chọn những loại sữa mát cho trẻ uống. Còn với những bé bị tiêu chảy thì mẹ nên tìm hiểu tại sao trẻ bị tiêu chảy, có một số trẻ bất dung nạp đường lactose có trong sữa nên gây nên tiêu chảy. Nếu trẻ bị tiêu chảy do nguyên nhân trên thì mẹ cần chọn loại sữa không có đường lactose.

4. Chọn sữa bột cho bé phụ thuộc vào thể trạng của trẻ

Với những trẻ sinh non, nhẹ cân thì các mẹ nên chọn những loại sữa premature để bổ sung năng lượng cao cho trẻ phát triển kịp đà tăng trưởng. Những trẻ nhẹ cân, cần tăng cân thì có thể uống sữa bột nguyên kem. Còn với những bé bị béo phì thì mẹ nên chọn những loại sữa ít béo hoặc không béo. Trên thị trường có rất nhiều loại sữa bột khác nhau có tác dụng phòng chống béo phì ở trẻ, từ các loại sữa bột pha sẵnsữa bột mát cho bé …đều có khả năng giúp trẻ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, đồng thời giảm quá tải chức năng thận.

5. Lựa chọn sữa bột cho bé phụ thuộc vào khả năng tài chính.

Khi chọn sữa bột cho bé mẹ cũng nên cân nhắc tới khả năng tài chính của gia đình. Như đã nói ở trên thì khi chọn sữa mẹ nên chọn những loại sữa phù hợp với con. Chứ không phải cứ sữa đắt tiền là sữa tốt hơn. Sữa nội hay sữa ngoại thì đều tốt cho trẻ, nếu mẹ chọn được đúng loại sữa chất lượng.

Việc lựa chọn sữa cho con là rất quan trọng vì đây là thực phẩm ảnh hưởng đến trực tiếp sức khỏe của con. Trên thị trường hiện nay đã có rất nhiều loại sữa được làm giả, làm nhái. Chính vì thế mà ngoài những tiêu chí trên khi mua sữa mẹ nên mua ở những địa chỉ tin cậy, uy tín, kiểm tra kỹ bao bì còn nguyên vẹn hay không, ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ, tem...

Đối với trẻ sơ sinh nếu bạn chưa biết cách chọn sữa bột cho bé loại nào phù hợp thì có thể tham khảo bài viết sau: Top 6 loại sữa công thức tốt nhất cho bé sơ sinh từ 0-6 tháng tuổi

Dưới đây là các sản phẩm sữa bột cho bé mẹ có thể tham khảo: