Sau sinh ăn măng cụt được không? Có bị mất sữa không?

0
7513

Măng cụt là trái cây có hương vị thơm ngon cùng nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên đối với mẹ sau sinh ăn măng cụt được không? Ăn măng cụt có bị mất sữa không? Thắc mắc của mẹ sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Các giá trị dinh dưỡng có trong quả măng cụt 

Trước khi giải đáp câu hỏi mẹ sau sinh ăn măng cụt được không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu giá trị dinh dưỡng trong loại quả này. 

Măng cụt là trái cây phổ biến tại Việt Nam, quả có vỏ ngoài màu tím đậm, dày, bên trong ruột trắng muốt, có vị ngọt thanh. Đây là loại quả bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như: 

  • Trong măng cụt có chứa acid tryptophan và amino hoạt động như một chất dẫn truyền giúp cải thiện cảm xúc và giấc ngủ, giảm căng thẳng mệt mỏi. 
  • Các chất chống oxy hóa giúp phục hồi làn da tổn thương, làm chậm quá trình lão hóa, giảm thâm nám và hỗ trợ ngăn ngừa ung thư. 
  • Măng cụt là loại quả có lượng calo thấp, hàm lượng chất xơ dồi dào tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 
  • Hàm lượng vitamin C, vitamin B9 giúp kiểm soát tiểu đường, nâng cao hệ miễn dịch. 
  • Thúc đẩy sản sinh hồng cầu, tái tạo máu, phòng tránh thiếu máu và các vấn đề tim mạch, nhờ hàm lượng sắt dồi dào. 
Sau-sinh-an-mang-cut-duoc-khong
                       Măng cụt là trái cây có vị ngọt thanh cùng nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Sau sinh ăn măng cụt được không? Ăn măng cụt có mất sữa không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ sau sinh và cho con bú không nên ăn măng cụt. Bởi măng cụt có chứa một số thành phần không tốt, nó có thể khiến mẹ sau sinh gặp một vài triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe như mất ngủ, ảnh hưởng chất lượng sữa, dị ứng, nổi mề đay, phát ban, đau dạ dày, tiêu chảy, táo bón, buồn nôn,…. 

sau-sinh-an-mang-cut-duoc-khong-1
                                  Mẹ sau sinh ăn măng cụt được không? Câu trả lời là không mẹ nhé

Hơn nữa, đối với những mẹ sinh mổ thì không nên ăn măng cụt. Bởi trong măng cụt có chứa hợp chất xanthone gây rối loạn đông máu, nguy hiểm tính mạng. 

Tổng hợp các loại quả tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh 

Bên cạnh măng cụt, mẹ có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng cách uống đủ nước, ăn các loại hoa quả tốt khác như: 

  • Chuối: Nhuận tràng, chống táo bón, đầy hơi sau sinh. Chưa kể, chuối còn là loại quả giàu vitamin và khoáng chất cải thiện chất lượng sữa mẹ. 
  • Đu đủ chín: Đu đủ là loại quả giúp mẹ tăng đề kháng sau sinh, nhuận tràng, phục hồi vết thương và phòng chống viêm nhiễm. 
  • Hồng xiêm: Trong 100gr hồng xiêm có chứa 21 mg canxi cùng nhiều vitamin, khoáng chất hỗ trợ giúp xương mẹ chắc khỏe, đồng thời kích thích sữa mẹ về, sữa đặc và thơm mát hơn. 
  • Quả bơ: Bơ là loại quả giàu axit béo như omega 3, 6, 9, chưa kể bơ còn là loại quả dễ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, lợi sữa, đẹp da. 
  • Bưởi: Nếu mẹ chưa biết sau sinh ăn được quả gì thì hãy yên tâm ăn bưởi. Bưởi là trái cây nhiều nước, giàu vitamin C, chất xơ và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch, giảm táo bón, ngăn ngừa chảy máu sau sinh, kiểm soát tiểu đường thai kỳ,… 
  • Ngoài những loại quả trên, mẹ có thể tham khảo thêm một số loại quả khác như quả na, quả sung, nho, thanh long, cam, táo,…. 
Sau-sinh-an-mang-cut-duoc-khong-02
                                              Chuối giúp mẹ sau sinh nhuận tràng lại còn lợi sữa

>>> Xem thêm: Tổng hợp 8 loại trái cây tốt cho mẹ sau sinh nên ăn

Lưu ý cho mẹ khi ăn trái cây sau sinh 

  • Mẹ nên chọn trái cây hữu cơ, có nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận chất lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe. 
  • Bên cạnh đó, mẹ nên mua trái cây theo mùa vì những loại quả trái mùa thường được bảo quản lâu ngày, chứa lượng hóa chất độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe mẹ và bé. 
  • Trước khi ăn, mẹ phải rửa kỹ hoa quả để loại bỏ hết ký sinh trùng, chất hóa học hay các chất bảo vệ thực vật. 
  • Tuyệt đối mẹ sau sinh không nên ăn trái cây để lạnh, vì dạ dày mẹ vẫn còn yếu dễ bị đau bụng, tiêu chảy. Chưa kể, nguồn sữa bé cũng bị ảnh hưởng, bé bú vào bị lạnh bụng, quấy khóc, rối loạn tiêu hóa. 
  • Một số loại trái cây mẹ sau sinh nên tránh như các loại trái cây có tính nóng như vải thiều, táo mèo, đào, quả lựu hoặc tính lạnh như dưa chuột, dưa hấu, kiwi, xoài, dưa lê,…. 
Sau-sinh-an-mang-cut-duoc-khong-04
                  Mẹ sau sinh và cho con bú không nên ăn các loại hoa quả để lạnh hoặc có tính nóng.

Mong rằng bài viết này đã giải đáp mẹ giải đáp được những câu hỏi:”Sau sinh ăn măng cụt được không? Có gây mất sữa không?”. Nếu mẹ yêu thích măng cụt hãy cân nhắc kỹ trước khi ăn, nhất là trong thời điểm sau sinh và cho con bú. 

Tin liên quan: