Vệ sinh bình sữa cho bé an toàn và đúng cách

0
3299

Bình sữa là dụng cụ chăm sóc trẻ không thể thiếu của các gia đình có con nhỏ. Để đảm bảo độ bền và sự an toàn sản phẩm, mẹ phải nắm rõ kinh nghiệm vệ sinh bình sữa cho bé đúng cách.

Tại sao cần phải vệ sinh bình sữa thường xuyên?

Sức khỏe của bé gắn liền với chất lượng vệ sinh của bình sữa. Bất cứ một dụng cụ ăn uống nào của trẻ cũng phải đảm bảo sạch sẽ, cần được cất giữ nơi khô ráo, an toàn.

Vệ sinh bình sữa cho bé không đơn giản là chúng ta chỉ cần rửa qua nước lạnh, dầu rửa chén, mà cần phải kỹ càng và cẩn thận hơn thế nữa.

Các chi tiết nhỏ từ mép bình sữa, núm ti là vị trí sữa thường hay đọng lại mà chúng ta thường không để ý đến. Vi khuẩn gây bệnh có thể phát triển trên những giọt sữa để lâu không được xử lý, rất nguy hiểm đến sức khỏe của bé.

Mẹ muốn bảo vệ sức khỏe cho con trước tiên cần chú ý đến các thao tác vệ sinh dụng cụ ăn uống. Đặc biệt là bình sữa mà bé sử dụng nhiều lần trong ngày.

Bình sữa cho bé cần phải vệ sinh thường xuyên.

Các bước vệ sinh bình sữa đúng cách

Bước 1: Tháo rời các bộ phận

Hầu hết các bình sữa hiện nay được làm từ chất liệu nhựa chống nhiệt nên có thể tiếp xúc với nước nóng mà không sợ bị chảy nhựa. Trước tiên mẹ cần nhẹ tay tháo nắp, thân bình và núm vú ra riêng để có thể làm sạch từng chi tiết nhỏ nhất.

Bước 2: Vệ sinh bình

Làm sạch qua các bộ phận của bình sữa bằng dầu rửa chén sinh học hoặc dầu rửa chén chuyên dụng cho trẻ sơ sinh. Sau đó dùng cọ rửa để làm sạch các chi tiết nhỏ nhất của ti sữa, mép bình.

Dụng cụ vệ sinh và gắp bình sữa.

Rửa sạch lại bình sữa bằng nước lạnh sau đó ngâm trong nước nóng 10 phút. Hàng tuần mẹ nên luộc qua các dụng cụ một lần để khử trùng bình sữa cho bé thật hiệu quả và sạch sẽ.

Bước 3: Bảo quản bình sữa

Bảo quản các dụng cụ bình sữa cho bé ở vị trí riêng.

Mẹ nên dùng dụng cụ vớt bình sữa ra và để ở những nơi khô ráo, có vị trí cất giữ riêng. Hạn chế chạm bàn tay hoặc bất cứ đồ vật gì vào núm ti vì vi khuẩn sẽ bám trực tiếp vào vị trí đó.

Một số nguy cơ tiềm ẩn trong bình sữa không hợp vệ sinh

Bình sữa lâu ngày không được vệ sinh kỹ sẽ có mùi hôi xuất hiện và khó có thể xử lý được. Chính vì vậy lúc nào mẹ cũng cần phải giữ cho bình thật sạch sẽ, cẩn thận để bảo vệ sức khỏe cho con.

Các bộ phận của bình sữa không đảm bảo vệ sinh sẽ dẫn đến các căn bệnh như viêm đường ruột, nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó bé sẽ bị nổi các mẩn đỏ xung quanh miệng do dị ứng bụi bẩn.

Các lưu ý khi vệ sinh bình sữa cho con

Dụng cụ làm sạch, nồi nấu nước khử khuẩn, dầu rửa đều phải dùng riêng cho bé. Chúng ta không nên dùng nồi khử khuẩn để nấu thứ khác như vậy sẽ vô tình làm mất hiệu quả vệ sinh bình sữa cho bé.

Hệ tiêu hóa của bé đang còn non yếu, rất dễ nhạy cảm với các đồ dùng không được đảm bảo vệ sinh hoàn toàn.

Đó chính là lý do vì sao đa số trẻ nhỏ đều mắc bệnh giun sán. Nguồn gốc từ vi khuẩn bám trên đồ chơi, các đồ dùng trong nhà và bé vô tình cho chúng vào miệng.

Chúng ta chỉ cần bảo quản bình sữa sau khi vệ sinh trong ở nơi khô ráo, thoáng mát là được, không nhất thiết phải phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Mẹ phải đảm bảo trong bình sữa không còn hơi nước, các dụng cụ phải thật khô ráo rồi mới đậy nắp lại rồi cất đi. Để bình sữa ẩm sau đó mang ra sử dụng tiềm ẩn rất nhiều vi khuẩn gây bệnh, ảnh hưởng đến đường ruột của bé.

Bình sữa phải khô ráo trước khi sử dụng.

Bé nên dùng bình sữa thủy tinh hay bình sữa bằng nhựa?

Ưu điểm của bình sữa thủy tinh đó chính là chắc chắn, tiện lợi cho việc vệ sinh, khử trùng và không chứa nhiều chất độc hại. Tuy nhiên bình sữa thủy tinh lại khá nặng, dễ vỡ, khi bé ti sữa cần phải có người lớn cầm bình.

So với bình thủy tinh, bình sữa bằng nhựa có trọng lượng nhẹ nhàng hơn, bé dễ dàng cầm nắm.

Hiện nay, bình nhựa được thiết kế với nhiều kiểu dáng hiện đại, sang trọng, có quai nắm tiện lợi, bé có thể tự uống sữa mà không cần đến sự hỗ trợ của người lớn.

Các loại bình sữa bằng nhựa kém chất lượng vẫn tồn tại BPA. Chất hóa học này dùng để tạo ra nhựa, vô cùng độc hại, có thể tan ra khi gặp nhiệt độ cao, ảnh hưởng nhiều đến trí nhớ và sức khỏe của bé.

Địa chỉ cung cấp bình sữa cho bé uy tín

Để đảm bảo mua đúng bình sữa chính hãng, an toàn, mẹ có thể chọn bình uống sữa cho bé thuộc các hãng như Upis, NUK, Chuchubaby, Avent,…được bán tại Kids Plaza.

Đây là các sản phẩm được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng, độ bền và tuyệt đối không chứa chất BPA. Bình sữa được sản xuất với nhiều thể tích khác nhau, phù hợp với cả các bé sơ sinh 0 tháng tuổi.

Hy vọng với những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp mẹ có thêm kinh nghiệm vệ sinh bình sữa và chọn đúng sản phẩm an toàn cho bé, giúp con yêu khỏe mạnh mỗi ngày!

Xem thêm:

>>> Top 3 bình sữa cho bé tốt nhất bố mẹ không thể bỏ qua

>>> Bật mí cách chọn bình sữa sơ sinh mẹ không nên bỏ qua

>>> [Review] 5 thương hiệu bình sữa cho bé được lựa chọn nhiều nhất hiện nay