Trẻ sơ sinh bị sài đẹn có nguy hiểm không và cách trị sài hiệu quả

0
6368

Sài đẹn là bệnh thường diễn ra ở trẻ nhỏ nhưng nhiều bố mẹ vẫn hoang mang và chưa có nhiều thông tin về bệnh này. Do vậy, đã có nhiều trường hợp sài đẹn ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bé. Hãy cùng KidsPlaza tìm hiểu thông tin trẻ sơ sinh bị sài đẹn có nguy hiểm không và cách trị sài đẹn hiệu quả mẹ nhé!

Trẻ sơ sinh bị sài đẹn có nguy hiểm không?

“Sài đẹn” là một thuật ngữ trong dân gian để miêu tả một tình trạng sức khỏe không tốt thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Theo quan niệm xưa, sài đẹn được cho là do trẻ bị nhiễm tà khí, vía xấu trong quá trình phát triển.

Tuy nhiên, theo y học hiện đại, “sài đẹn” không phải là một chứng bệnh cụ thể mà chỉ là một thuật ngữ mô tả tình trạng tổng thể của trẻ nhỏ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sài đẹn ở trẻ sơ sinh là do hệ miễn dịch yếu, cơ thể chưa hoàn thiện, thiếu dinh dưỡng, thiếu vận động, thiếu ngủ hoặc ảnh hưởng của môi trường xung quanh, và nhiều yếu tố khác.

tre-so-sinh-bi-sai-den
                                               Tìm hiểu thông tin trẻ sơ sinh bị sài đẹn

Một số biểu hiện của bệnh sài đẹn bao gồm:

  • Trẻ hay khóc, khó ngủ, quấy khóc hoặc giật mình trong khi ngủ.
  • Trẻ có các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu, táo bón hoặc tiêu chảy.
  • Trẻ thường không chịu bú hoặc bú ít hơn so với bình thường.
  • Bụng của trẻ bị căng và cứng hoặc trẻ có những cử động lăn quay, bò, hay đẩy chân lên.
  • Trẻ thường không thèm ăn hoặc ăn ít hơn so với bình thường.
  • Trẻ có thể có các triệu chứng khác như sốt, ho, chảy nước mắt.

Hơn hết, nếu trẻ bị sài đẹn không được chăm sóc và điều trị đúng cách thì nó có thể gây ra những tác động không tốt đến sức khỏe của trẻ. Ví dụ như:

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng: Trẻ sơ sinh bị sài đẹn thường có hệ miễn dịch yếu, dễ bị nhiễm trùng. Nếu chăm sóc trẻ không đúng cách, trẻ có thể mắc các bệnh nhiễm trùng hoặc lây nhiễm nguy hiểm.
  • Gây ra các vấn đề về dinh dưỡng: Trẻ sơ sinh bị sài đẹn thường thiếu dinh dưỡng do khó tiêu hóa hoặc chán ăn, dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng và giảm sức đề kháng.
  • Ảnh hưởng đến tăng trưởng và phát triển: Trẻ có thể thiếu ăn, thiếu ngủ, hiếu vận động, dẫn đến tác động không tốt đến tăng trưởng và phát triển của trẻ.
tre-so-sinh-bi-sai-den-2
                                           Trẻ sơ sinh bị sài đẹn cần được điều trị kịp thời

Đọc thêm: >>> Mẹo trị bệnh sài ở trẻ sơ sinh hiệu quả

Cách trị sài đẹn hiệu quả

Theo dân gian, có một số mẹo được các bà, các mẹ áp dụng khi trẻ bị sài đẹn như đốt đống lửa để đốt vía hoặc bôi nước trầu đỏ lên người bé. Điều này giúp xua đuổi tà khí, hàn khí khi bị nhiễm. Đồng thời, khi bé nhỏ hơn 6 tháng tuổi, mẹ không nên cho bé đến gần đám tang để tránh nhiễm khí lạnh từ tử thi.

Ngoài ra, có một biện pháp khêu đúng vào đường chỉ đường sài để nặn hết máu độc được ông bà xưa thực hiện rất nhiều. Tuy nhiên, đây cũng là biện pháp nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm trùng khi chúng được thực hiện tại nhà. Trong khi các vật dụng đều không được tiệt trùng an toàn, nên không khuyến khích các mẹ tự thực hiện.

tre-so-sinh-bi-sai-den-3
                                 Một số phương pháp dân gian điều trị trẻ sơ sinh bị sài đẹn

Do vậy, để điều trị sài đẹn ở trẻ sơ sinh, mẹ có thể áp dụng một số phương pháp khoa học dưới đây:

  • Điều chỉnh dinh dưỡng cho bé: Đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ, bao gồm đạm, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, nên bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch như trái cây tươi, rau củ, thực phẩm giàu chất sắt và vitamin C. 

Để cung cấp các dưỡng chất cho trẻ phát triển tốt nhất ba mẹ có thể tham khảo TOP các loại sữa bột mát, dễ uống như: sữa Morinaga, sữa Meiji, sữa Vinamilk,…

  • Massage: Massage cho bé là một hoạt động rất tốt để giúp bé cảm thấy thoải mái, thư giãn và có lợi cho sự phát triển của bé. Ba mẹ nên thường xuyên massage tại các điểm trên cơ thể trẻ như lòng bàn tay, lòng bàn chân, cổ tay, đầu gối…
  • Sử dụng thuốc: Thuốc đặc trị sài đẹn có thể được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ. Tuy nhiên, cần hạn chế sử dụng thuốc nếu không cần thiết để tránh tác dụng phụ.
  • Sử dụng phương pháp thảo dược: Một số loại thảo dược như rau má, cỏ ba lá, hoa mộc lan… có thể giúp giảm các triệu chứng sài đẹn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng, cần tìm hiểu kỹ hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Tăng cường hoạt động thể chất: Đi bộ, tập thể dục và các hoạt động thể chất khác có thể giúp tăng cường sức khỏe cho trẻ, tăng cường tuần hoàn máu và giúp giảm căng thẳng.
tre-so-sinh-bi-sai-den-5
                                Mẹ có thể áp dụng nhiều phương pháp đơn giản để điều trị sài đẹn

Qua đây, mẹ có thể hiểu hơn về vấn đề trẻ sơ sinh bị sài đẹn có nguy hiểm hơn. Đồng thời, mẹ hãy áp dụng các cách trị sài đẹn theo dân gian hoặc khoa học. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị nào cho trẻ sơ sinh bị sài đẹn, cần phải tìm hiểu kỹ và được tư vấn bởi các chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bé mẹ nhé!

Các bài viết liên quan:

>>> Trẻ bị sài nguyên nhân do đâu?

>>> Trẻ sơ sinh bị phải vía biểu hiện thế nào?